Chủ nhật, ngày 08/12/2019 - 08:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:00, Thứ 4, 13/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề phòng cháy nổ tại âu thuyền Thọ Quang

(ANTV) -Trên mỗi tàu thuyền đánh bắt của ngư dân, với hệ thống điện, bình ga, bếp ga, lượng lớn dầu để vận hành, đã là một mối nguy cơ về cháy nổ nếu có sự bất cẩn nào xảy ra. 

 

Trong khi đó, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng, tàu thuyền trú tránh mùa mưa bão lên đến cả ngàn chiếc trong khi sức chứa giới hạn, các tàu phải neo đậu san sát, mật độ dày đặc thì mối nguy cơ về cháy nổ  càng lớn, và nếu có sự cố xảy ra, việc xử lý cũng sẽ hết sức khó khăn.
 
Hệ thống dây dẫn điện được đấu nối với các bình ắc qui, không có thiết bị ngắt, dễ phát sinh tia lửa điện. Đường dây điện phơi giữa nắng mưa. Trong diện tích nhỏ trên tàu là bình ga, bếp ga, vật dụng dễ bắt cháy như ngư lưới cụ và, lối sinh hoạt.
 
Mùa mưa bão, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, số lượng tàu thuyền vào neo đậu lên đến cả ngàn chiếc, trong khi công suất chứa là 493 chiếc. Tàu thuyền nêm chặt nhau.
 
Điều đáng nói, có hơn 20 tàu dầu thường xuyên đỗ tại đây. Trong khi đó, một chiếc tàu cá gặp sự cố về dây tời, do để lâu ngày bám chặt vào thanh sắt, chủ tàu đã xử lý để lấy dây tời  ra bằng cách nung lửa.
 
Lối suy nghĩ hết sức chủ quan của ngư dân - đó chính là vấn đề bất cập nhất đặt ra cho công tác phòng cháy tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.
 
Lực lượng PCCC và CNCH trên sông thuộc công an thành phố Đà Nẵng cho biết, nếu như có sự cố xảy ra, với lượng tàu thuyền lớn thì việc tiếp cận của các phương tiện chữa cháy sẽ hết sức khó khăn. Vấn đề được ưu tiên hàng đầu là công tác tuyên truyền phòng cháy.
 
Thượng úy Đỗ Quốc Lương, Phó đội trưởng đội PCCC và CNCH trên sông, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của các chủ phương tiện đánh bắt thủy hải sản, cũng như chủ tàu dầu , đặc biệt chú ý trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, quản lý chặt chẽ các thiết bị điện. Nếu như không có mặt thì phải kiểm tra toàn bộ các thiết bị này trước khi ra về.
 
Được biết, dự án mở rộng âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đang bắt đầu được triển khai, mặt khác, tới đây, Tp Đà Nẵng sẽ bố trí khu vực đậu đỗ riêng cho các tàu dầu – điều này, sẽ phần nào giảm thiểu nguy cơ về cháy nổ. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là ngư dân và các chủ phương tiện cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên túc trực, chủ động các phương án phòng tránh cháy nổ.
 

 

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ, ổn định đời sống cho người dân
 
Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương, thiệt hại ban đầu do cơn bão số 6 gây ra  tính đến 17 giờ ngày 12/11 đã có 2 người chết do tai nạn khi chằng chống nhà cửa, 1 người mất tích (ông Lâm Văn Thoan, sinh năm 1979, bị lũ cuốn trôi khi qua đập tràn Păng Tiêng, Lâm Đồng); Bão số 6 cũng đã khiến 14 nhà bị sập đổ, 16 nhà bị hư hỏng, tốc mái, 424 nhà bị ngập hiện nước đã rút.
 
Riêng tại tỉnh Đăk Lắk , mưa lũ đã làm 360 hộ dân tại 2 huyện Ea Kar và Krông Bông tạm thời bị cô lập, hiện nay nước đã rút các phương tiện đã lưu thông được.
 
Ngoài ra bão số 6 đã làm cho hơn 1000 ha lúa,hoa màu, 8,5 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 3.442 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; hàng trăm cây xanh bị gãy, đổ;  Hơn 5.000 m kênh mương bị sạt, trôi, hư hỏng và sạt lở trên 13.000m3 đất đá, bê tông; 4 cống bị hư hỏng, cuốn trôi; 2 đập thủy lợi bị sạt lở; 2 trường học bị tốc mái.
 
Về giao thông, sạt lở 2.000 m3 đất đá/107 vị trí  trên các quốc lộ (Trường Sơn Đông, đường Hồ Chí Minh, 14G, 26).
 
Hiện các vị trí sạt lở đã được xử lý, đảm bảo giao thông thông suốt. Sạt lở, hư hỏng 25,5km đường giao thông địa phương (Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk). Hệ thống cấp điện tại Phú Yên đã hoạt động bình thường. Tổng thiệt hại ban đầu do bão số 6 ước tính khoảng 86,3 tỷ đồng.
 
Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến mưa lũ, tổ chức vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du cũng như đảm bảo nguồn nước phát điện, phục vụ sản xuất. Theo dõi sát diễn biến gió mạnh trên biển để cảnh báo cho thuyền trưởng, chủ phương tiện biết để có giải pháp phòng tránh.Tổ chức trực ban nghiêm túc để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra.

 

Thăm dò khán giả