Thứ bảy, ngày 26/09/2020 - 18:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 19:37, Thứ 7, 15/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề nghị nâng mức cảnh báo trong cộng đồng về dịch Covid-19

(ANTV) - Với nguy cơ dịch bệnh thường trực tại tất cả các địa phương, đặc biệt tại các đô thị lớn, trong cuộc họp BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid 19 diễn ra vào ngày 14/8, các thành viên BCĐ đã đánh giá, nhận định tình hình và Bộ Y tế đề nghị nâng mức độ cảnh báo trong cộng đồng về dịch Covid 19, khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. 

Đây không chỉ là nghĩa vụ của bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình, cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh đã xuất hiện lây nhiễm thứ phát trong phạm vi hộ gia đình tại một số địa phương. Và để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, ngay sau đây là cuộc trao đổi của chúng tôi với TS. BS Phạm Quang Thái - Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương.

 Người cao tuổi thường có sức đề kháng và miễn dịch kém hơn. Vì vậy đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19. Việc tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người cao tuổi thông qua dinh dưỡng là vô cùng quan trọng đặc biệt là khi dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng là một trong những điều được bà Trần Thị Thu chú ý nhất trong những ngày này. Cả hai vợ chồng đều đã lớn tuổi, nên bà Thu thường lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, tăng cường rau xanh, hoa quả, khi chế biến hạn chế dầu mỡ và nấu nhạt.

Bà Trần Thị Thu, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết: "Mình ăn những quả táo nhạt, những quả thanh long hoặc bưởi thì nó không nhiều đường thì những người cao tuổi như chúng tôi ăn là dễ không bị đầy bụng, thứ hai là nó nhiều chất xơ cho nên người cao tuổi ăn thì tiêu hóa tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng không nên ăn nhiều chất đạm, nhiều mỡ thì tiêu hóa cũng kém và cũng cần giữ sức khỏe cho mình."

Đối với người cao tuổi nhu cầu năng lượng giảm đi so với người trẻ, với người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30%. Theo khuyến nghị với người cao tuổi nhu cầu về năng lượng là từ 1700-1900 kcal/ mỗi ngày. Việc ăn đa dạng các loại thực phẩm và đầy đủ các nhóm chất là yêu cầu cần thiết. Bên cạnh đó, người cao tuổi nên đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm.

Th.S, BS Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: "Đối với người cao tuổi, giảm cảm nhận vị giác về ăn, giảm cảm giác khát cho nên ăn uống cũng kém và cũng không chú ý quan tâm đến uống nước. Vì vậy khi ăn uống, không nạp đủ để cung cấp năng lượng. Vì vậy trong khẩu phần chế biến chúng ta nên chú ý thái nhỏ, chế biến mềm nhừ thức ăn để làm sao cho người cao tuổi dễ ăn và nếu ăn chia ra làm 3 bữa không đủ thì ta có thế có từ 1 - 2 bữa phụ, nếu không đủ thì cần bổ sung thêm sữa để cho người già cung cấp đủ  năng lượng."

Người lớn tuổi thường kén ăn hơn và ăn cũng kém ngon miệng, vì vậy không chỉ cần chú ý đến sở thích, thói quen ăn uống để giúp người cao tuổi ăn được nhiều hơn mà các chuyên gia đều đưa ra tư vấn đó là thức ăn dành cho người cao tuổi cần được làm mềm, nhừ hoặc ở dạng lỏng, để người cao tuổi dễ ăn và cũng dễ hấp thụ hơn.

 

BT
Thăm dò khán giả