Chủ nhật, ngày 25/08/2019 - 22:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:55, Thứ 4, 14/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dạy kỹ năng cho trẻ mầm non bị thả nổi

(ANTV) - Kỹ năng sống từ nhiều năm trở lại đây trở thành vấn đề thời thượng, được khai thác đến tối đa. Các trung tâm dạy kỹ năng sống lập ra khắp nơi, phụ huynh ào ạt cho con đi học. Nhưng theo các chuyên gia, nhiều người đang hiểu sai về kỹ năng sống. Chính cách hiểu lệch lạc trong việc dạy kỹ năng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là chết người. Vậy, hiểu và thực hiện như thế nào cho đúng khi dạy trẻ kỹ năng sống, nhất là với trẻ mầm non?

 

Ngày 9/8, tại Cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ (huyện Duy Tiên, Hà Nam) trong giờ học kỹ năng kêu cứu và thoát hiểm đã xảy ra sự cố khi các cô giáo đổ thêm cồn vào mâm đang có lửa cháy, khiến 3 cháu bị bỏng nặng. Các cháu đang được điều trị ở Viện Bỏng quốc gia trong tình trạng rất nguy hiểm, chức năng hô hấp và thận bị đe dọa, tiên lượng dè dặt.

Chị Nguyễn Thị Thanh, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Vụ việc 3 bạn nhỏ ở lứa tuổi mầm non bị bỏng cồn rất là nặng, theo cáo bác sĩ nói là bị bỏng tử 50-60% thì đó là một trong những tai nạn rất là đáng tiếc mà rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh có con đi học ở độ tuổi mầm non như tôi rất là lo lắng và cảm thấy ko yên tâm. Phụ huynh như chúng tôi khi đưa đến trường thì luôn phải đặt vấn đề an toàn của trẻ lên trên hết."

Từ việc 3 trẻ mầm non ở Hà Nam bị bỏng nặng cho thấy những cách hiểu lệch lạc về việc dạy kỹ năng hiện nay. Trên thực tế, Bộ giáo dục và đào tạo đã có hướng dẫn triển khai giáo dục kỹ năng sống trong các trường học từ mầm non đến bậc phổ thông từ nhiều năm nay. Theo đó, nội dung giáo dục kỹ năng sống trang bị cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành công. Thế nhưng, cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phụ huynh chỉ nên xem học kỹ năng sống là dịp cho con được trải nghiệm thực tế

Ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho biết: "Có thể trường mầm non ấy muốn hỗ trợ cho các con từ kỹ năng thoát hiểm, cho đến năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước và phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực thì các thầy cô  giáo mong muốn như thế thì đó là mong muốn tốt. Tuy nhiên, trăm hoa đua nở, ko có bài bản. Cho nên rất mong muốn trước thực trạng em bé bị tai nạn thương tích rất là nhiều như vậy thì Bộ GD-ĐT phải có hệ thống đào tạo và huấn luyện kỹ năng sống cho trẻ em nói chung, đặc biệt là ở lứa tuổi thì có những giáo trình  phù hợp."

Nhiều người cho rằng, lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ để có thể hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy nổ. Thay vì dạy trẻ cách dập tắt lửa thì nên dạy cách thoát ra khi có đám cháy. Với trẻ mầm non 3 tuổi trở lên, trường học chỉ nên dùng các hình ảnh, clip về kỹ năng thoát hiểm để hướng dẫn cho các bé biết nguy hiểm như thế nào, cũng như một số tình huống xử lý cơ bản khi thấy nguy hiểm.

Chị Nguyễn Hoài Anh, Giáo viên mầm non trường mầm non Lá Phong Xanh cho biết: "Việc đầu tiên khi triển khai dạy kỹ năng sống cho trẻ thì việc đầu tiên đặt lên hàng đầu là sự ăn toàn của trẻ, bởi có an toàn thì họ mới học được những kiến thức xung quanh, và sau đó trẻ mới ghi nhớ bước mà trẻ có thể thực hành các tình huống như thế. Sự an toàn của trẻ luôn luôn là vấn đề mà chúng tôi quan tâm nhất."

Thực tế, phụ huynh chỉ nên xem học kỹ năng sống là dịp cho con được trải nghiệm thực tế, được gặp gỡ, giao lưu kết bạn và có thêm chút vốn liếng, kinh nghiệm sống. Riêng về hiệu quả đào tạo, theo thừa nhận của nhiều người, là còn phụ thuộc vào khả năng tiếp thu của từng đứa trẻ, cách truyền thụ của giáo viên và trên hết là cái tâm của những người tổ chức./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng