Thứ hai, ngày 27/05/2019 - 11:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:05, Thứ 2, 25/02/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đâu là nguyên nhân khiến nhiều vụ tàu trật bánh?

(ANTV) - Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tàu trật bánh khỏi đường ray tại Đồng Nai, Nghệ An và Bình Thuận. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý bất an của hành khách khi sử dụng tàu hỏa làm phương tiện lưu hành, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho ngành đường sắt. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nhiều vụ tàu trật bánh khỏi đường ray?

 

Sự cố tàu TN7 trật bánh tại km1692+970, đoạn thuộc địa phận phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam và ngược lại tê liệt hơn 5 tiếng đồng hồ vào ngày 14/2. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nguyên nhân tàu khách trật bánh do đoạn ray dài khoảng 3 mét bị gãy thành nhiều đoạn. Sau khi trật bánh, tàu TN7 chạy tiếp cách vị trí xảy ra sự cố khoảng 1.400 m mới dừng hẳn. Qua phân tích băng tốc độ đầu máy cho thấy, mặc dù nhân viên trên tàu TN7 đã giật van hãm khẩn cấp, nhưng tàu vẫn chạy 1.400 mét, gây thiệt hại lớn cho kết cấu hạ tầng, phương tiện đường sắt.

Trong khi sự cố ở Đồng Nai đang khắc phục thì các vụ tàu trật bánh lại tiếp tục xảy ra ở Nghệ An vào ngày 18/2 và Bình Thuận ngày 19/2, cũng có thể xuất phát nguyên nhân từ ray.

Ông Đỗ Hoàn Thành - Trưởng phòng Thanh tra An toàn III, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Ray ở Việt Nam giờ chúng ta nhập rất nhiều loại từ nhiều quốc gia, với mỗi quốc gia có tuổi thọ khác nhau. Nguyên nhân từ ray có nhiều yếu tố, thứ nhất ray có thể là quá thời hạn, ray mòn hay do nền đường mà quan trọng nhất là con người phải thường xuyên kiểm tra. Hiện giờ để kiểm tra phải siêu âm xem ray mục hay đứt ngang thì các nhà chuyên môn đang phân tích và có câu trả lời sớm nhất."

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, mỗi sự cố tàu trật ray vừa qua gây thiệt hại rất lớn. Bởi lẽ, đường sắt là tuyến độc đạo, chỉ có một đường nên khi xảy ra sự cố toàn bộ lịch chạy tàu phải ngừng lại. Đó là chưa kể đến việc huy động nhân công để sửa chữa, thay thế hàng ngàn mét trên đường ray bị hư hỏng.

Tàu hỏa trật bánh, có thể có nhiều nguyên nhân. Nhưng câu chuyện tàu trật bánh do gãy ray như trên đã và đang làm dấy lên nỗi lo về “sức khỏe” của đường ray già nua và nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Tính mạng hành khách là trên hết, thế nên đừng để "mất bò mới lo làm chuồng".

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng