Thứ tư, ngày 20/01/2021 - 07:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:07, Thứ 2, 25/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đánh giá xung quanh đề thi môn Ngữ văn

(ANTV) - Đề thi THPT Quốc gia luôn được các học sinh quan tâm, đặc biệt là đối với đề thi  ngữ văn khi những năm gần đây đề thi không còn hỏi theo lối kiến thức nhớ, tức là đóng. Mà đã là đề thi mở cho học sinh thể hiện cảm nhận, suy nghĩ của cá nhân học sinh về một vấn đề của xã hội, đất nước, thời cuộc. Tuy nhiên, đề thi ngữ văn sáng nay lại được đánh giá là một đề thi thiếu logic và thí sinh khó có điểm cao. 

 

Theo nhận định của nhiều thí sinh các điểm thi trên cả nước, nội dung đề thi nằm trong chương trình ôn tập, vừa sức, không đánh đố học sinh, trong đó kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20%.

Bạn Nguyễn Quốc Minh, thí sinh khu vực Đà Nẵng chia sẻ: "Hôm nay em làm bài khá là tốt. Đề thi năm nay rất thiết thực, có thể kết hợp rất tốt giữa lớp 10 với lớp 11 có liên hệ, phù hợp với kiến thức bọn em đã học và kiến thức trên trường thầy cô đã dạy. Đề năm nay rất tương đối, hầu như các bạn đều làm được."

Tuy nhiên, phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh nêu ý kiến bản thân về "sứ mệnh đánh thức tiềm lực" đất nước lại khiến nhiều thí sinh khá bất ngờ.

Thí sinh dự thi chia sẻ: "Đề thi văn thì khó hơn, liên hệ cháu thấy khó, phần làm văn cháu làm tạm. Phần làm văn khó nhất liên hệ, còn nghị luận bọn cháu chém gió giỏi nên cũng được."

Nhiều thầy cô giáo dạy văn cho rằng: điểm mạnh của đề thi là có độ phân hóa rõ nét. Đề cập tới những vấn đề thực tiễn lớn như đánh thức tiềm lực của đất nước, sứ mệnh của mỗi cá nhân - tuổi trẻ Việt Nam trong vai trò một công dân. Ở câu hỏi này, có hai khả năng lớn trong cách trả lời của thí sinh: thứ nhất là các em sẽ trả lời một cách lý thuyết, thứ hai là sẽ chủ động đề cập tới tính thời sự của đất nước.

Tuy nhiên, theo TS Trịnh Thu Tuyết, điểm trừ của đề thi lại nằm ở câu 2 - phần làm văn. Cách diễn đạt còn chưa logic có thể khiến thí sinh khó hiểu. Và đáp án liệu có chấp nhận cách làm của các em hay không?

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho biết: "Câu nghị luận văn học, 5 điểm, mô hình đúng như cách của Bộ đã công bố, có cái liên hệ kiến thức lớp 11. Tuy nhiên, cái để so sánh thì lại không cùng hệ quy chiếu, thiếu logic. Không thể so sánh vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình làng chài. Khong thể so sánh cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu. Đây là những vấn đề so sánh nhưng lỗi ở cách diễn đạt. Có thể so sánh cảm nhận trước hình ảnh của đoàn thuyền ngoài xa và đoàn thuyền khi tới gần. Nói chung, với đề văn này, học sinh khó có điểm cao."

BT
Thăm dò khán giả