Thứ Ba, 19/03/2024 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dẫn nguồn nước cho bà con sau cơn lũ dữ

(ANTV) - Cơn bão số 5 vừa qua cộng với trận lũ quét lịch sử đã khiến cho cuộc sống của hàng nghìn người dân vùng núi biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam rơi vào tình cảnh khốn khó. Nguồn nước sông, suối thì nhiễm bùn, còn toàn bộ đường ống dẫn nước phần thì hư hỏng phần thì bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Thấu hiểu và chia sẻ với bà con, nhiều tấm lòng mạnh thường quân thông qua chương trình “Đà Nẵng tình người” đã đưa hơn 2.000 mét đường ống lên vùng non cao, hỗ trợ bà con đưa nước về buôn làng.

Vài ngày sau cơn lũ càn quét, bà con sinh sống ở vùng núi huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa hết bàng hoàng. Chỉ trong chừng 6 giờ đồng hồ mưa lớn, trận lũ ống bất ngờ ngập xuống thôn, bản.

Một cảnh tượng hoang tàn, đường sá sạt lở, cầu cống hư hỏng nặng nề, nhà cửa, cây cối, hoa màu, biết bao tài sản mà bà con dành cả một đời gầy dựng đều cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Ông Briu Đhiết – thôn Aro’ xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: Từ khi ở đây, chưa bao giờ chứng kiến lũ quét mạnh như vậy. Sợ lắm luôn. Lũ cuốn vườn tượt, hoa màu và cả đường ống nước của bà con. Bây giờ không còn gì cả. Mấy ngày nay còn không có nước để dùng.

Sau cơn lũ, cái ăn, cái mặc của bà con đã thiếu thốn trăm bề, lại thêm nguồn nước sinh hoạt độc nhất từ sông suối đều không thể sử dụng được, gánh nặng như đè thêm lên đôi vai của họ. Cả tuần trôi qua không nước sạch, người dân phải trèo non, lội suối vài tiếng đồng hồ mới có thể vác từng can nước nhỏ về sử dụng.

Qua nhiều chuyến khảo sát đến tận thôn, bản giáp biên giới Lào, thấu hiểu được nỗi khổ của bà con, các thành viên tổ chức thiện nguyện “Đà Nẵng tình người” đã quyết định kêu gọi tấm lòng mạnh thường quân, xây dựng chương trình sửa chữa, hỗ trợ trước mắt 2.000 mét đường ống dẫn nước cho bà con.

Anh Trần Đăng Vinh, điều phối Chương trình Đà Nẵng tình người chia sẻ: Người dân ở đây có tiền để gom góp sửa chữa đường ống thì rất là khó vì đây là huyện nghèo. Mình phát động chương trình này để thu gom và sửa chữa tất cả đường ống. Rất vui, một số nơi nước đã về với bà con. Còn một số nơi vẫn chưa có nước, mình sẽ cố gắng để lan tỏa.

Anh PơLoong Plênh, cán bộ Phòng Văn hóa & Thông tin huyện Tây Giang bày tỏ: Qua một số hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, các anh chị từ Đà Nẵng lên đã hỗ trợ nối ống hư, ống bị cuốn trôi cho bà con để bà con có nước sinh hoạt trước mắt, để bà con yên tâm về mặt tinh thần và có một số quà vật chất như muối mỳ chính, gạo, cá khô. Nhưng vấn đề lâu dài để sửa nước bền vững phải cần sự hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh, nguồn lực của huyện cùng cộng đồng để Tây Giang vượt qua cơn lũ này.

Những ngày đầu thực hiện, ở các xã vùng thấp như xã BhaLêê, A Nông, A Lăng đã có nước trở lại, bà con ai nấy đều phấn khởi vì từ nay, trẻ con trong làng có thể được tắm thỏa thích, đời sống sinh hoạt của họ cũng vơi đi phần nào vất vả.

Không chỉ hỗ trợ đường ống, chương trình còn đưa vào thí điểm bình lọc nước suối giúp người dân có thể sử dụng trực tiếp. Trong những ngày tới, nhóm thiện nguyện sẽ tiếp cận địa bàn các xã đang bị cô lập cùng chính quyền địa phương lên phương án khắc phục. Từ hoạt động thiết thực này, có thể thấy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa hai miền xuôi ngược. Hy vọng rằng, chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa, tiếp thêm động lực để bà con vùng non cao vực dậy sau cơn lũ dữ./.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm