Thứ Sáu, 19/04/2024 13:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đã uống rượu bia, không lái xe

(ANTV) - Thông điệp đơn giản “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, tuy đơn giản nhưng việc thực hiện cần phải sự đồng bộ hơn nữa từ chính mỗi cá nhân chúng ta.

Để tưởng nhớ hai trong những người bạn thân nhất của mình đã thiệt mạng trong vụ TNGT nghiêm trọng tại hầm Kim Liên hôm ngày 1/5 vừa qua, sáng ngày 12/5 anh Nguyễn Bảo Sơn đã có mặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm từ khá sớm. Anh Sơn cho rằng: ngay từ bây giờ tất cả mọi người cùng chung tay lên án hành vi uống rượu lái xe. Bởi thời gian vừa qua đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến việc sử dụng rượu bia mà để lại hậu quả rất đau lòng và thương tâm trong xã hội.

Trên tay mỗi người của nhóm học sinh THPT Hà Nội niên khóa 1991 -1994 đều có những chiếc logo, sticker hay những tấm băng rôn khẩu hiệu. Đặc biệt là, những thông điệp trên những chiếc áo như thế này của mỗi người đều như  một lời cam kết mạnh mẽ đã uống rượu thì không lái xe.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT QG từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn hơn 8.000 người. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân và bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng trật tự, an toàn, hình ảnh Việt Nam ngày càng thân thiện hơn trên trường quốc tế.

Dù vậy, mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. Và trong số những người này có không ít các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia. Đây rõ ràng là thực trạng rất đáng lên án.

Tại buổi phát động, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: pháp luật đã nghiêm cấm hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe, mỗi năm có hàng trăm ngàn người bị xử phạt, thế nhưng chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến hàng ngày, hàng giờ, những vụ tai nạn đau lòng do người say xỉn tạo nên,

Để ngăn chặn và đẩy lùi những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu bia, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-không lái xe”.

Sự kiện “Đã uống rượu bia - Không lái xe” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội  như một lời khẳng định thông điệp rõ ràng về tác hại của sử dụng rượu bia đối với trong xã hội hiện nay. Chỉ sau một thời gian khá ngắn phát động đã có tới khoảng 10 nghìn người tham dự. Và sự hưởng ứng này chắc chắn cũng sẽ đến từ hàng triệu lái xe trên cả nước hãy thực hiện đã uống rượu thì không lái xe, để từ đó dần dần thay đổi nhận thức và tác động trực tiếp đến hành vi của mỗi cá nhân trong xã hội.

Rõ ràng để ngăn chặn những “ma men” lái xe, để không còn những “hung thần” trên đường phố, không còn những cái chết oan cho người đi đường, cần nhiều tầng lớp người dân phải quyết tâm bằng hành động cụ thể cho mình và người thân “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm