Thứ hai, ngày 22/10/2018 - 14:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:27, Thứ 4, 19/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đà Nẵng: Xe buýt trợ giá hiện đại vẫn vắng khách

(ANTV) -Vận tải hành khách công cộng là giải pháp hữu hiệu hiện nay được các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước ưu tiên phát triển. Tại Đà Nẵng cũng đã triển khai đề án mở 5 tuyến với 61 xe buýt trợ giá, phục vụ  hành khách trong khu vực nội thành gần 2 năm qua. Tuy được đầu tư lớn với trang thiết bị hiện đại, thế nhưng đến nay hệ thống phương tiện công cộng trợ giá này vẫn luôn trong tình trạng ế ẩm, vẫn chưa thật sự thu hút người dân và du khách bởi còn nhiều bất cập. 

 

Được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dịch vụ thân thiện cùng hệ thống camera an ninh giám sát, thế nhưng, một số tuyến xe buýt trợ giá của TP Đà Nẵng vẫn vắng khách. Theo thống kê của Sở GTVT, tổng lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.542 lượt, tỷ lệ bình quân mỗi chuyến chỉ có 15 hành khách.
 
Sau 2 năm thực hiện, trên thực tế, vẫn còn nhiều bất cập về thời gian hoạt động, quy hoạch phân bổ các tuyến chưa bám sát nhu cầu thực tế của người dân, tại các điểm đỗ vẫn chưa có lịch trình di chuyển.
 
Anh Bùi Thanh Trung, tài xế xe buýt tuyến số 12 cho biết, lý do là do trạm với tuyến nó không hợp lệ, cần có sự gắn kết giữa các trạm với các tuyến thì sẽ tốt hơn. Người ta còn hơi ngại về vấn đề đó thôi, chứ người dân vẫn thích đi xe buýt.
 
Theo chị Lê Thị Thanh Huyền cho biết, tôi thấy các tuyến khác quãng đường gần với dân nhiều hơn còn ở tuyến này thì gần khu du lịch, nhiều ô tô và xe máy nên cũng ít khách.
 
Thường mỗi chuyến chỉ có khoảng 2 - 3 hành khách
 
Mặc dù thành phố đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, có chính sách ưu đãi cho các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên, khuyến khích cán bộ công chức sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhưng những chuyến xe buýt như thế này vẫn còn xa lạ với người dân TP Đà Nẵng.
 
Ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, người dân thành phố cũng chưa có thói quen đi xe buýt và tham gia các phương tiện công cộng. Hiện nay chúng ta chỉ có 5 tuyến trợ giá thôi nên chưa bao phủ hết mạng lưới nên người dân ít có cơ hội lựa chọn hơn. Từ những nguyên nhân đó dẫn đến số người dân đi xe buýt ít hơn. Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát lại 5 tuyến xe buýt hiện có và 1 tuyến TMF chạy miễn phí, chúng tôi sẽ có điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của người dân trên cơ sở khảo sát sao cho mức độ bao phủ của tuyến nó phù hợp.
 
Được biết, việc triển khai 5 tuyến vận tải hành khách công cộng theo hình thức xe buýt nhanh, nằm trong đề án quy hoạch của Đà Nẵng, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ phủ sóng hệ thống xe buýt khắp thành phố, với kỳ vọng đề án này sẽ tạo tiền đề cho việc giảm tải phương tiện cá nhân, hạn chế kẹt xe ở khu vực trung tâm.
 
Chính vì thế, UBND TP cần sớm đưa ra các biện pháp điều chỉnh phù hợp để tránh tình trạng vắng khách, gây lãng phí nguồn ngân sách.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng