Thứ Sáu, 29/03/2024 15:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đà Nẵng hướng tới mục tiêu giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt

(ANTV) - Với tốc độ phát triển nhanh, thành phố Đà Nẵng hiện đang đón một lượng lớn người dân từ những tỉnh thành khác tới sinh sống, cũng như lượng khách du lịch ngày một nhiều hơn. Điều này kéo theo lượng rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác thải rắn cũng đang gia tăng về khối lượng. Trước tình hình đó, thành phố Đà Nẵng đã quyết tâm đầu tư mạnh để đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ giảm thiểu đáng kể lượng chất thải rắn sinh hoạt.

Bãi rác Khánh Sơn, nơi xử lý toàn bộ rác thải của thành phố Đà Nẵng. Đến thời điểm hiện tại, bãi rác Khánh Sơn đang ngày một đầy hơn, với số lượng các hố chôn rác đã không còn dư dả như ngày trước. Phần lớn trong những đống rác này là những loại rác hữu cơ, rác tài nguyên không thể phân hủy trong đất, do vậy việc xử lý, phân loại rác của thành phố Đà Nẵng đang là một trong những việc cấp thiết, cần được sớm giải quyết trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay Đà Nẵng một ngày thải ra hơn 1.000 tấn rác. Lượng rác tăng bình quân một năm tăng từ 7-10%. Hiện nay bãi rác Khánh Sơn đang chuẩn bị không còn khả năng chôn lấp. Giải pháp tạm thời là mở thêm bãi rác số 36 cũng chỉ kéo dài được trong 1 năm. Vì vậy nhất thiết cần phải có sự phân loại để giảm lượng rác tiêu hủy. Hơn nữa trong rác có tài nguyên, vậy nên việc phân loại rác tài nguyên để tái sử dụng là một việc rất cần thiết.”

Vào tháng 4 năm nay, Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 mới được thông qua, góp phần hoàn thành tiêu chí tại Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”. Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái sử dụng, tái chế đạt ít nhất 12% vào năm 2020 và 15% vào năm 2025.

Bà Trần Thị Kim Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Thành phố đã ban hành quyết định 1577 để triển khai kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí trên 200 tỉ đồng. Là cơ quan thường trực của quyết định của thành phố, chúng tôi cũng mới đang ở những bước đầu tiên, thứ nhất là ở công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, trước mắt là phân loại các loại rác tái chế được gọi là rác tài nguyên. Về lâu dài, các quận huyện sẽ triển khai chi tiết và kế hoạch tại địa bàn của mình, thực hiện từ nay cho tới năm 2025.”

Theo lộ trình thực hiện, trong năm 2019 thành phố sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền, tập huấn công tác phân loại chất thải sinh hoạt rắn tại nguồn đến người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải trên địa bàn thành phố; tổ chức khảo sát, điều tra, xây dựng kế hoạch phân loại chi tiết cấp quận, huyện, tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư thực hiện phân loại; chuẩn bị đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Trong tương lai, giai đoạn từ năm 2020- 2025 thành phố sẽ tiếp tục triển khai, nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch phân loại; triển khai phân loại nhóm chất thải sinh hoạt rắn kích thước lớn, chất thải xây dựng, đồng thời tổ chức đánh giá tổng kết kế hoạch, xây dựng kế hoạch giai đoạn mới.

Vĩnh Long: Bắt quả tang 6 phương tiện khai thác cát sông trái phép

Sáng nay, tổ công tác kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện, bắt quả tang nhiều phương tiện đang hút cát trái phép trên sông Cổ Chiên.

6 phương tiện bị bắt quả tang gồm 5 tàu gỗ và 1 tàu sắt có tải trọng từ 30- 50 tấn đang khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, đoạn thuộc thủy phận xã An Phước, huyện Mang Thít. Trong số 6 phương tiện bị bắt giữ có 4 phương tiện không có số hiệu, do Lê Văn Thông, Nguyễn Minh Trường, cùng trú huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre; Trần Văn Minh, trú huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh; Lê Văn Dệ, trú huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Hai phương tiện mang số hiệu VL-012.07 và DT-191.50 do Trần Văn Đở và Trần Hoàng Kiệt, cùng trú huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, các phương tiện đã hút được từ 1 đến 11 m3 cát. Qua làm việc, người điều khiển và chủ các phương tiện không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác cát sông.

Hiện, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ các phương tiện và đề xuất UBND huyện Mang Thít xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm