Thứ Ba, 19/03/2024 15:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cuộc sống của những sinh viên chọn ở lại Đà Nẵng

(ANTV) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng đang có những diễn biến hết sức phức tạp, trước thời điểm thực hiện cách ly xã hội, nhiều bạn sinh viên đã lựa chọn ở lại thay vì về quê để hạn chế sự lay lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, cuộc sống những ngày cách ly xã hội của các bạn sinh viên gặp không ít khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, nhiều địa điểm cung cấp lương thực, hỗ trợ bếp ăn dã chiến cho các bạn sinh viên đã được lập nên để phần nào chia sẻ với những vất vả ấy.

8h sáng, tại con ngõ nhỏ cuối đường Trần Văn Ơn (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Các bạn sinh viên xếp hàng ngay ngắn, giữ đúng khoảng cách để nhận những “phần quà” tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa trong thời gian có nhiều khó khăn này. Những “phần quà” đó chỉ đơn giản là vài bó rau, đôi ba quả trứng, vài gói mỳ và kèm theo luôn là một lời động viên “Cố gắng lên nhé”.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Phương, sinh viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng chia sẻ: "Hiện tại bây giờ sinh hoạt của sinh viên cũng khá vất vả, vấn đề về lương thực, ăn uống cũng gặp nhiều khó khăn. Khi được mọi người quan tâm, giúp đỡ như thế này mình cảm thấy rất may mắn và trân quý tấm lòng của mọi người."

Để thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội, Đà Nẵng dừng tất cả các hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, kể cả bán mang về. Các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn ở kí túc xá gặp khá nhiều khó khăn trong việc ăn uống hằng ngày. Hiểu được hoàn cảnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức đã xây dựng các bếp ăn dã chiến tại kí túc xá, liên tục hỗ trợ lương thực để phần nào chia sẻ với những vất vả mà các bạn đang gặp phải.

Anh Đào Văn Vĩnh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết: "Những lương thực như mỳ, gạo, dầu ăn mình chuẩn bị từ tối. Còn rau, thịt thì sáng sớm mình đi chợ mua về. Mình mua một phần mà các tiểu thương ở chợ cho cũng nhiều. Họ cũng muốn giúp đỡ cho các bạn sinh viên và những người gặp khó khăn nên ủng hộ qua mình, nhờ mình gửi đến các bạn. Mình không làm được việc lớn thì mình làm việc nhỏ. Mỗi người góp một tay để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh."

Ngay cả những bạn sinh viên, không khá giả về mặt kinh tế nhưng cũng muốn góp một ít công sức để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn bằng cách tham gia đi chợ, phân chia lương thực, mỗi người một tay, cùng đoàn kết vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Anh Nguyễn Ngọc Hà, sinh viên Trường Đại học kiến trúc Đà Nẵng cho biết: "Mình là sinh viên trường Đại học kiến trúc. Dịch như thế này mình không về quê được, cũng không đi học, thấy mọi người làm thì mình cũng muốn giúp. Không bằng vật chất thì bằng công sức, chỉ mong góp một phần nào đó giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn mình."

Không quản ngại nắng mưa, hằng ngày đều dậy từ 3h sáng để đi chợ, lương thực lúc nào cũng đầy ắp từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều để ai cũng có thể tới nhận chỉ với một mong muốn nhỏ nhoi: Không ai bị bỏ lại phía sau trong trận chiến với dịch bệnh có thể sẽ rất dài này.

Tại TP Đà Nẵng, trong bối cảnh các đơn vị y tế lớn như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh việc C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đang bị phong tỏa, các bệnh viện còn lại thậm chí là bệnh viện tư nhân đã không đứng ngoài cuộc, sẵn sàng “chia lửa” trong “cuộc chiến” với Covid-19; Rất nhiều y bác sỹ từ các bệnh viện lớn trên cả nước cũng đã tới tâm dịch Đà Nẵng, hỗ trợ cho các bệnh viện tại đây. Những chia sẻ ấy đã một lần nữa cho thấy sự đồng lòng hướng về Đà Nẵng và tinh thần vì người bệnh là trên hết của đội ngũ các y bác sỹ.

Bệnh viện 199 – Bộ công an. Những ngày này, 100 % đội ngũ y bác sỹ túc trực, làm việc ngày đêm tiếp nhận các bệnh nhân, giải tỏa áp lực cho các bệnh viện lớn đang bị phong tỏa là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh việc C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Số lượng bệnh nhân ước tính tăng gấp 400%.

Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 Bộ Công an cho biết: "Chúng tôi xác định nhân lực, nguồn lực, cố hết sức để giúp người bệnh vượt qua lúc khó khăn này."

“Không còn được phép chỉ lo nghĩ đến sự an nguy của mình được nữa” , bệnh viện Gia Đình – một bệnh viện tư nhân cũng đã  quyết định chia lửa với thành phố, tiếp nhận các ca bệnh từ các bệnh viện đang bị phong tỏa chuyển về, sẵn sàng cho thu dung điều trị bệnh nhân covid.

Bác sỹ Trần Hùng, Giám đốc điều hành bệnh viện Gia đình cho biết: "Hiện nay chúng tôi bố trí nguyên một tầng riêng biệt để bố trí 70 giường cho bệnh nhân và 70 giường cho người nhà, hiện nay đã được lấp đầy. Ngoài ra chúng tôi còn sẵn sàng, nếu như dịch này bùng phát lên nữa thì chúng tôi sẵn sàng chia lửa tiếp nhận thêm 100 bệnh nữa cho bệnh viện Đà Nẵng cho thành phố, và chúng tôi sẵn sàng."

Hỗ trợ các bệnh viện tại Đà Nẵng, rất nhiều y bác sỹ  tại các bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, bệnh viện 19-8- Bộ Công an đã đến tâm dịch mà không một chút do dự .

Đại úy, Bác sĩ Nguyễn Anh Đức, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an cho biết: "Chúng tôi vào đây để chia lửa cùng với Đà Nẵng, hy vọng góp một phần nào đó để có thể giúp cho những nhân viên y tế cũng như người dân ở đây giảm tải bớt những áp lực trong công tác khám chữa bệnh. Chúng tôi không hề do dự khi lên đường."

Người dân thành phố Đà Nẵng cũng đã đồng hành với những đội ngũ y bác sỹ bởi rất nhiều những hành động quan tâm từ việc tiếp tế bữa ăn, thiết bị bảo hộ đến những sự cổ vũ tinh thần.

Tất cả những sự thấu hiểu, đồng hành và sẻ chia ấy là nguồn sức mạnh để Đà Nẵng nói chung cũng như những đội ngũ y bác sỹ nơi tuyến đầu quyết tâm chiến đấu, đẩy lùi dịch bệnh.

Tin mới nhất

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân giúp công an chặn xe bỏ chạy sau vi phạm

Người dân giúp công an chặn xe bỏ chạy sau vi phạm

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Lại thêm một hành vi chống người thi hành công vụ vừa mới xảy ra tại Hà Nội. Chỉ vì một lỗi vi phạm nhỏ, mà tài xế này sẵn sàng tăng ga bỏ chạy như một hung thần trên đường phố. Rất may, nhiều người dân dũng cảm đã đồng hành, giúp sức lực lượng công an ngăn chặn kịp thời lái xe này, nếu không, hậu quả sẽ không lường trước được.

Tai nạn giao thông trên cao tốc: Do cơ sở hạ tầng hay ý thức tài xế?

Tai nạn giao thông trên cao tốc: Do cơ sở hạ tầng hay ý thức tài xế?

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngày 18/2, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế khiến nhiều người còn chưa hết bàng hoàng thì mới đây một tình huống tương tự đã tái diễn tại đúng điểm đen giao thông này. Ngay khi đoạn clip được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người không khỏi bức xúc với hành vi của tài xế.

Phòng tránh lừa đảo qua cài đặt ứng dụng VN-EID giả mạo

Phòng tránh lừa đảo qua cài đặt ứng dụng VN-EID giả mạo

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Theo dõi trên màn hình, đây là hình ảnh của ứng dụng định danh điện tử VNeID giả mạo . Thời gian qua, một số tượng xấu đã giả danh lực lượng công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID giả mạo này. Và đã có 1 số trường hợp người dân bị mắc bẫy, cài đặt ứng dụng giả mạo, rồi sau đó bị chiếm đoạt tài sản.

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Tây Thiên

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Tây Thiên

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Vào ngày 15/2 Âm lịch hằng năm, Tây Thiên chính thức khai hội với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo khách thập phương. Để đảm bảo an toàn cho Nhân dân, Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường lực lượng, chủ động mọi phương án giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần đảm bảo cho lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Xem thêm