Thứ Bảy, 20/04/2024 08:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công việc thú vị của người khiếm thính

(ANTV) - Không ồn ào, khách và nhân viên giao tiếp với nhau qua ngôn ngữ cử chỉ, hoặc giấy bút. Đó là hình ảnh quen thuộc tại một chuỗi nhà hàng nằm trên phố cổ Hà Nội. Với phong cách mang hơi hướng các nước phương Tây, không gian quán khá ấm cúng, thân thiện. Không chỉ phục vụ các tín đồ yêu thích kiểu ăn chay thanh đạm với rau củ của phương Tây, quán ăn này còn gây chú ý với phục vụ là những người khiếm thính.

Nhà hàng nằm trên phố cổ, thu hút rất đông du khách và người nước ngoài. Hầu hết nhân viên phục vụ đều là người khiếm thính và dĩ nhiên, ngôn ngữ họ sử dụng là cử chỉ. Thực khách chỉ cần chỉ tay trên thực đơn để chọn món ăn và những yêu cầu tiếp theo. Đó là một hình thức giao tiếp tự nhiên, bằng cách này, nhà hàng hy vọng sẽ phá vỡ rào cản và định kiến đối với người khiếm thính trong xã hội.

Chị Nguyễn Kim Tiên, Quản lý hệ thống nhà hàng V's home cho biết: "Hệ thống của mình có trên 10 người khiếm thính, với mục đích tạo công ăn việc làm cho các bạn, ở Hà Nội ít nhà hàng chịu tuyển các bạn. Trước kia cũng gặp nhiều khó khăn, bản thân tụi chị cũng phải đi học để hiểu được các bạn câm điếc."

Nhà hàng được trang trí rất nhiều tranh nghệ thuật, chủ yếu diễn tả vẻ đẹp của người phụ nữ. Đặc biệt, tại đây còn bán nhiều sản phẩm lưu niệm do hội người khuyết tật trong thành phố làm. Nhiều thực khách vẫn đều đặn lui tới nhà hàng này không chỉ vì món ăn ngon hay giá cả hợp lý, mà còn bởi ở đây, họ cảm nhận được cái tình cảm của những người khiếm thị.

Chị Trần Thị Hương Trang, TP Đà Nẵng chia sẻ: "Chị lần đầu tiên đến đây, nhân viên ra order thì mình hơi ngạc nhiên nhưng mà mình thấy rất hay vì tạo công ăn việc làm cho người khiếm thính."

Chị Tăng Thùy Anh, Hà Nội cho biết: "Ở đây cũng có những người khiếm thính phục vụ cho nhà hàng, mình thấy các bạn ấy phục vụ tốt không khác gì người bình thường và mình thấy rất thoải mái khi đến đây."

May mắn mỉm cười với các bạn khi được giới thiệu làm việc tại nhà hàng. Chính công việc này đã mở ra cho bạn nhiều trải nghiệm, đặc biệt là vừa phục vụ khách trong nước và cả khách du lịch nước ngoài. Qua ngôn ngữ kí hiệu bạn cho biết rất vui mừng khi được phục vụ mọi người.

Nhân viên cửa hàng cho biết: "Mình được giới thiệu vào đây làm, mình rất vui vì được làm công việc phục vụ này tại nhà  hàng, vừa mang lại niềm vui và mang lại thu nhập cho mình nữa."

Chị Nguyễn Kim Tiên cho biết: "Mình hi vọng sau này hệ thống của mình tất cả là người khiếm thính để hòa nhập giữa người bình thường và người khiếm thính."

Hệ thống nhà hàng V's home hiện có 10 người khiếm thính, tuy nhiên họ đều rất hiểu nhau và tạo tâm lý thoải mái cho thực khách. Người khuyết tật nói chung và người khiếm thính nói riêng có thể làm được nhiều công việc và điều quan trọng là họ cần xã hội quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn để những mô hình như thế này được nhân rộng tại Việt Nam.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm