Thứ Năm, 25/04/2024 16:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công tác phòng chống dịch tại Khu công nghiệp

(ANTV) - Huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên là 1 trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, có một số lượng lớn lao động từ khắp các tỉnh đổ về, trong đó gồm có cả người Trung Quốc. Do đó, nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mang mầm bệnh từ các nơi. Tuy nhiên, tại một số phân xưởng, nhận thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19 của nhiều công nhân vẫn chưa thực sự chủ động, hoạt động ngăn chặn dịch không thực sự được tiến hành triệt để. 

Tại 1 khu vực cách ly được thiết lập tại phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. 6 người quốc tịch Trung Quốc đến Việt Nam vào ngày 28/1 khi cư trú tại địa phương đã nhanh chóng được cách ly theo dõi sức khoẻ.

Theo nhân viên y tế xã: Những người này có quốc tịch Trung Quốc đến Việt Nam vào ngày 28/1. Xuất phát từ những tỉnh khác nhau như Quảng Đông, Quảng Tây, được chủ người Trung Quốc gọi sang để phân công công việc nhưng chưa đi làm thì chúng tôi đã tiến hành cách ly để theo dõi sức khoẻ.

Hạn chế tối đa ra vào căn hộ, mỗi ngày, 1 cán bộ y tế địa phương kèm theo sự hỗ trợ của 1 phiên dịch sẽ làm nhiệm vụ y tế cũng như tiếp tế thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Cũng theo nhân viên y tế xã Mỹ Hào, kể từ khi cách ly, nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên y tế chúng tôi là đến kiểm tra và theo dõi thân nhiệt cho mọi người, chúng tôi in những cảnh báo và hướng dẫn phòng dịch bằng 2 thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Trung. Những khu vực dân cư lân cận chúng tôi cũng đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn. Tính đến nay, những người này vẫn có sức khoẻ bình thường, chưa có biểu hiện phát bệnh.

Là 1 trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, huyện Mỹ Hào tỉnh Hưng Yên tập trung số lượng lớn lao động từ khắp các tỉnh đổ về, trong đó gồm có cả người Trung Quốc. Đây được xem tiềm ẩn nhiều nguy cơ mang mầm bệnh từ các nơi, đặc biệt là thời điểm sau tết.

Ông Vương Chí Quốc (Quốc tịch Trung Quốc), là chủ của 1 doanh nghiệp chuyên sản xuất nhựa nằm trên địa bàn huyện Mỹ Hào. Trong thời điểm bùng phát dịch viêm phổi cấp do virus NcoV, doanh nghiệp của ông Quốc gặp không ít khó khăn trong việc phòng bệnh. Đặc biệt là trong số hơn 100 công nhân đang làm việc tại nhà máy, có khoảng 10 người trong nhà máy là người Trung Quốc.

Ông Vương Chí Quốc cho biết: Hiện tại doanh nghiệp của chúng tôi có khoảng 10 người Trung Quốc đang tham gia sản xuất tại công xưởng. Tất cả chúng tôi trong đợt dịch vừa rồi đều không trở về Trung Quốc. Chúng tôi cũng hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch.Tất cả chúng tôi sau khi tiến hành kiểm tra đều không có biểu hiện có bệnh. Với công nhân, chúng tôi có yêu cầu sử dụng khẩu trang và đo thân nhiệt thường xuyên.

Tuy vậy, ghi nhận tại phân xưởng của nhà máy, hoạt động phòng tránh dịch bệnh không thực sự được tiến hành triệt để khi mà trong phân xưởng không phải tất cả các nhân công đều đeo khẩu trang. Tại phân xưởng không có các hướng dẫn vệ sinh cá nhân và cộng đồng; doanh nghiệp cũng không trang bị nước sát khuẩn cho công nhân.

Nhận thức phòng tránh dịch bệnh của nhiều công nhân chưa thực sự chủ động. Đa phần, các công nhân khi được hỏi đều biết đến có dịch nhưng đều không biết cách phòng tránh cụ thể. Chưa kể, đại bộ phận họ là các lao động được thuê ngắn hạn, thời vụ khiến cho nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trở nên khó kiểm soát.

Việc các phân xưởng nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm trong việc phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh, các biện pháp kiểm soát hoạt động đi lại di chuyển của công nhân gần như không có, đại bộ phận công nhân là lao động thời vụ, gây khó khăn lớn cho công tác phòng dịch ở cấp cơ sở.

Như trong trường hợp của 6 người Trung Quốc, họ đến Việt Nam theo yêu cầu của chủ thuê, chưa có công việc cụ thể đồng nghĩa rất khó để xác minh tính xác thực những nơi mà nhóm người này đến.

Theo các cán bộ y tế cấp xã, khó khăn trong công tác phòng dịch của xã là địa bàn có nhiều lao động từ các nơi đổ về. Lượng lao động đông và số lượng khu công nghiệp lớn đồng nghĩa họ di chuyển đến từ rất nhiều nơi. Vì vậy, cơ sở y tế chúng tôi phải tiến hành phun diệt khuẩn tại các khu vực công cộng như trường học và nhà văn hoá.

Với những cán bộ y tế cấp xã như chị Dung, mọi kế hoạch phòng dịch và tác chiến đều được triển khai. Phun thuốc tại những công trình công cộng, đến các doanh nghiệp có người Trung Quốc như của ông Quốc để tuyên truyền cũng như hỗ trợ y tế với những trường hợp bị cách ly. Dẫu vậy, nỗ lực này sẽ là không đủ nếu không có những biện pháp kiểm soát đi lại với những khu vực tập trung nhiều công nhân cũng như sự tuân thủ nghiêm túc của doanh nghiệp trong phòng dịch.

Các khu công nghiệp ở TP.HCM chống dịch Covid - 19

Tại khu vực Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TP. HCM công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp được triển khai ngay từ những ngày đầu công nhân trở lại làm việc. Toàn bộ người đến từ vùng dịch như các kỹ sư, chuyên gia đến từ Trung Quốc, Đài Loan đều được cách li theo dõi để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Lê Thành Vinh, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc chia sẻ: Chúng tôi kiểm soát người từ những vùng nghi vấn có dịch diễn biến phức tạp, đo nhiệt độ thường xuyên.

Bên cạnh việc kiểm soát tại các công ty, nơi làm việc bằng cách đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Khu công nghiệp Vĩnh Lộc cũng thực hiện các biện pháp xịt khử trùng tại khu lưu trú công nhân. Vận động thân nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện tại công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP. HCM đang được đặc biết chú trọng, nhất là các công ty có người đến từ vùng dịch diễn biến phức tạp. Quy chế phối hợp, báo cáo với chính quyền địa phương được thực hiện 1 ngày 3 lần để kịp thời xử lý các tình huống./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm