Thứ năm, ngày 21/11/2019 - 18:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:59, Thứ 2, 21/10/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Còn nhiều điểm đen TNGT trên các tuyến quốc lộ

(ANTV) - Theo báo cáo mới đây của Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải, 9 tháng đầu năm 2019 trên cả nước xử lý hơn 200 "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, và hiện vẫn còn tồn tại hàng nghìn điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn cần được khắc phục, xóa bỏ. 

Quốc lộ N5, đoạn đi qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tuyến đường mới được hoàn thiện và đi vào sử dụng hơn 1 năm nay, với hơn 10km nhưng tuyến này xuất hiện đến 5 điểm đen về TNGT.

Ông Thái Đức Tuân, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, cho biết sợ nhất là trẻ, học sinh đi học ngang đây, đoạn này nguy hiểm nhất, tai nạn nhiều, lật xe nhiều.

Theo thống kê, kể từ đoạn đường này đi vào sử dụng đến nay đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người và bị thương 5 người. Theo chính quyền địa phương: toàn huyện Đô Lương có hơn 10 điểm đen cần phải xóa bỏ, có những điểm đen tồn tại dai dẳng cả chục năm nay.
 
Theo phân cấp việc để xóa bỏ những điểm đen về giao thông nguồn kinh phí chủ yếu là quỹ bảo trì đường bộ, như ở huyện Đô Lương mỗi năm địa phương nay thu được khoảng 1 tỷ đồng tiền bảo trì đường bộ, nhưng để giải quyết hết các điểm đen tai nạn thì kinh phí phải cần là 20 tỷ đồng. Do đó có thể thấy đây cũng là một trong những khó khăn chung của nhiều địa phương khác trên cả nước trong việc xoá điểm đen về tai nạn giao thông.
 
Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, để kéo giảm tai nạn giao thông, nhiệm vụ cấp bách nhất là xóa bỏ các điểm đen tai nạn, chính vì thế lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT cấp kinh phí hợp lý coi nhiệm vụ xóa bỏ điểm đen tai nạn lên hàng đầu. Tuy nhiên, bài toán về kinh phí để xoá bỏ các điểm đen tai nạn giao thông của các địa phương, cũng cần phải tính toàn hợp lý.
 
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia: ưu tiên số 1 cho việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ là khắc phục điểm đen TNGT, cho nên những vị trí điểm đen TNGT chúng ta nên ưu tiên giải quyết, còn những hoạt động khác chúng ta có thể điều chỉnh. Nếu thực sự chúng ta đánh giá lựa chọn phù hợp xác định đúng thì không phải là chúng ta không có kinh phí để giải quyết.
 
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã hoàn thành xử lý hơn 200 "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Mục tiêu đến cuối năm toàn ngành sẽ phải tập trung xóa hết 46 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ khác. 
BT
Thăm dò khán giả