Thứ bảy, ngày 21/10/2017 - 17:30 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:14, Thứ 5, 29/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Con đường “đắt nhất hành tinh”: Cần thiết nhưng còn nhiều lo ngại

(ANTV) - Hà Nội lại một lần nữa phá vỡ kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh” khi chính thức được giao thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Sở dĩ con đường này phá vỡ kỷ lục của những con đường “đắt nhất hành tinh” trước đó bởi giá trị đầu tư cho mỗi mét đường lên đến 3,5 tỷ đồng.


 

Dự án này đã được quy hoạch từ rất lâu và được cho là hết sức bức thiết để giải tỏa những nút thắt cho khu vực luôn chịu sức ép nặng nề về ùn tắc giao thông này. Tuy nhiên, trước khi được phê duyệt, dư luận vẫn còn nhiều mối lo ngại về những bất cập có thể tồn tại xung quanh dự án này.

7.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng đoạn đường dài chỉ 2,2km, trong đó, đầu tư cho xây dựng chỉ khoảng 20%, 80% còn lại dành cho đền bù giải phóng mặt bằng. Có mặt cắt ngang rộng 50m, sử dụng gần 160 nghìn m2 đất và 2.044 hộ dân phải di dời. Nhiều mối lo ngại được chỉ ra khi dự án có thể vấp phải những hệ lụy tương tự các dự án giao thông nghìn tỷ khác trong nội đô thời gian qua như: Hình thành một loạt nhà siêu mỏng, siêu méo 2 bên mặt phố; Chậm tiến độ và đội vốn; Bất bình đẳng và thiếu minh bạch trong đền bù giải phóng mặt bằng...
 
Để làm rõ những vấn đề vừa nêu ở trên, cùng trao đổi với chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong.

Xem clip:


 


Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố Hà Nội (từ đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu) đang được mở rộng nhằm phát huy hiệu quả trên toàn tuyến, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong nội thành. Đoạn đường Hoàng Cầu – Voi Phục bắt đầu được nội với đoạn Kim Liên – Xã Đàn, chạy gần như liền kề với đường Đê La Thành hiện nay và kết thúc ở nút giao thông Voi Phục Cầu Giấy.

Ông Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô thì nhận định: "Hiệu quả thì rõ. Hiệu quả là anh mở được đường thì sẽ thông thoát được, giải phóng được sự ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vành đai vào nội đô của Hà Nội. Cái đó về mặt xã hội, về mặt giao thông thì thấy rõ. Chính vì vậy cần thiết nối thông đường vành đai 1 là rất cấp thiết. Chúng tôi thấy Hà Nội nên sớm triển khai dự án này…  Thế còn tính xem cái gí trị nó như thế nào, chúng tôi nghĩ các nhà chuyên môn nên xem xét cẩn thận. Nhưng chắc chắn phải mở thôi chứ ko lần nữa được đâu. Càng lần nữa thì nó càng đội giá lên nữa".

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục sẽ lập kỷ lục "con đường đắt nhất hành tinh"
 

Sự cấp thiết đầu tư xây dựng tuyến Hoàng Cầu – Voi Phục thì đã rõ. Tuy nhiên, vấn đề mà người dân quan tâm nhất chính là tại sao kinh phí để đầu tư dự án lại lớn như thế? Theo đó, có nhiều ý kiến đóng góp cho rằng Dự án hoàn toàn có thể giảm chi phí, đồng thời nâng cao được hiệu quả đầu tư.

"Thực ra kinh phí xây dựng đường sá ở VN nó lớn nhất là kinh phí giải tỏa và nó kéo dài thời gian giải tỏa bao nhiêu thì kinh phí nó lại đội giá lên bấy nhiêu. Lâu nay kỷ luật về giải phóng mặt bằng của VN nói chung và của HN nói riêng chúng tôi thấy là làm chưa tốt. Chính vì vậy mà người dân họ cứ lần nữa. Anh mà càng đi thì càng được nhiều tiền thì nó cứ đội lên và chính điều này nó sinh ra tiêu cực". Ông Thành nói thêm.

Còn theo ông Liên: "Nhiều công trình đã ra đời và người ta đã hy vọng là đổi đất lấy hạ tầng nhưng chưa làm được. Tôi nghĩ là Hà Nội có thể có cách nào đó trong cái đột phá về đổi mới để tiết kiệm ngân sách trong lúc ngân sách đầu tư cho hạ tầng còn yếu kém như thế này, nếu làm thêm được việc đổi đất lấy hạ tầng và đầu tư làm các dịch vụ công ích ở phần 2 bên đường như các nước họ làm thì tôi tin rằng giá thành đầu tư sẽ giảm đi".

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã từng chia sẻ: Làm đường là để tăng cao giá trị đất đai hai bên đường chứ không phải chi số tiền “khủng” để đền bù nhưng lợi ích chỉ chủ đất đai hai bên đường được hưởng. Điều này gây nên tâm lý thiếu công bằng trong người dân.

Để giải quyết những bất cập này, chính quyền địa phương cần thuê tư vấn chuyên nghiệp làm giải phóng mặt bằng có kinh nghiệm. Khi đã khoán gọn như vậy, đơn vị được thuê phải có trách nhiệm hoàn thành giải phóng mặt bằng hợp lý nhất.

BT
Đang quan tâm
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng