Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 07:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:53, Thứ 4, 15/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Coi trọng giáo dục trẻ em kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục

(ANTV) -  Một phần của những nguyên nhân dẫn đến vấn nạn xâm hại tình  dục trẻ em, nạn ấu dâm ngày càng xuất hiện nhiều hơn đó chính sự thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng ứng phó với những người xấu, hành vi xấu. Hơn ai hết, nhà trường và các bậc cha mẹ cần sớm trang bị cho các em những kỹ năng rất quan trọng: Đó là nhận biết những vùng nhạy cảm trên cơ thể mà người khác không được động chạm đồng thời biết xử lý tình huống khi người lạ xuất hiện và có hành vi xấu. 

Một trò chơi rất gần gũi với các trẻ nhỏ: "Tôi nói bạn làm theo", các em học sinh lớp 2 của trường Tiểu học Lê Lợi, quận Hà Đông, Hà Nội đã rất hứng thú với trò chơi này. Thế nhưng, điều mà thầy giáo dậy các em ở tiết học này lại không phải như vậy.

Bài học được bắt đầu bằng việc hỏi các em học sinh đã từng đi chơi một mình, đã từng bị người lạ mặt đến hỏi han hay đã từng bị người nào sờ vào vị trí riêng tư. Rất nhiều học sinh đã chia sẻ từng đi chơi một mình, không có bố mẹ và xung quanh rất nhiều người lạ. Thậm chí, có em học sinh nam đã chia sẻ từng bị bác ruột sờ vào vùng kín của mình rất nhiều lần. Và các em không hề biết rằng đó là những nguy hiểm đang rình rập các em.

Các em học sinh được nhắc nhở phải luôn luôn ghi nhớ 3 điều: Không đi chơi một mình nơi vắng vẻ, xa bố mẹ; không được nhận quà của người lạ trong bất cứ trường hợp nào và tuyệt đối không được cho người lạ động chạm và các vùng riêng tư trên cơ thể.

Tiết học khiến các em như được học một môn học đặc biệt, một môn học mà đáng lẽ khi ở nhà bố mẹ đã dạy các con. Đồng thời với đó là kỹ năng giúp các em nhận biết những hành vi xấu của người khác, cách thoát thân khi bị người xấu ôm, giữ, kéo,... đồng thời dậy các em cách chia sẻ với người lớn những điều vừa xảy ra để kịp thời bảo vệ các em.

Đây là một nội dung ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống được nhà trường đưa vào thực hiện hơn 1 năm đối với các học sinh lớp 3,4,5. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những học sinh nhỏ tuổi hơn của trường được học môn này.

Bà Phạm Thị Tâm- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Tôi lựa chọn một trong những cái nội dung về rèn luyện kỹ năng sống cái xâm hại tình dục cho các con. Và đối với các con đặc biệt với các con lớp 1, lớp 2 đấy là một chương trình mà trước đây là chúng ta luôn luôn né tránh nhưng đến bây giờ đối với tôi đấy là rất cần thiết."

Sự cần thiết là thế. Tuy nhiên, có một thực tế là công tác giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, giáo dục giới tính cho trẻ Tiểu học chỉ được thực hiện ở rất ít trường học. 

Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Ngọc Thanh- Chuyên gia Tham vấn trị liệu tâm lý và chuyên gia giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em và thanh thiếu niên chia sẻ: "Cái công tác giáo dục kỹ năng sống để phòng ngừa những trường hợp nguy cơ có thể xảy ra là rất yếu và rất thiếu trong thực trạng hiện nay. Nếu như các con biết cách xử lý là ai là những người được phép tiến gần, ai là người  không được phép tiến gần hoặc ai là những người động chạm hoặc là vùng kín trên cơ thể là những vùng như thế nào. Nếu như chỉ như vậy thì các con đã được biết rất là nhiều và có thể phòng tránh rất nhiều nguy cơ xấu có thể xảy ra. Một lần nữa chúng ta, qua những trường hợp thực tế vừa rồi mới thấy rằng công tác giáo dục kỹ năng sống để phòng ngừa cho cả phụ huynh và các con là rất cần thiết. "

BT
Thăm dò khán giả