(ANTV) - Ai cũng biết tàu hỏa chạy với tốc độ nhanh trên đường sắt dành riêng và bắt buộc mọi người phải nghiêm túc dừng xe tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ khi có tín hiệu đèn hay thanh chắn được các nhân viên hạ xuống mỗi khi có tàu đi qua.
Đó không chỉ là bảo vệ an toàn cho chuyến tàu mà còn đảm bảo an toàn cho chính người tham gia giao thông. Thế nhưng, hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn đang diễn ra phổ biến và nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra để lại hậu quả nặng nề.
Mới đây, tại trạm gác phố Phương Mai, gần ngã 3 Giải Phóng, Hà Nội Tài xế điều khiển xe taxi chỉ vì thiếu kiên nhẫn, đã liều mình băng qua đường sắt khi rào chắn đang được kéo ra. Tưởng nhanh hóa ra lại chậm, khi mà bánh xe bị kẹt ở giữa đường ray, còn tầu thì sắp chạy qua. Rất may, người dân đã kịp thời giúp đỡ, nếu không sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Phải ngăn chặn từ ý thức con người, khi mà thấy như thế mọi người phải gieo lên, phải hô hào lên và tìm cách mà ngăn chặn cái việc mà xe vượt đường tàu khi mà đã có rào chắn. Vấn đề này xã hội lên tiếng nhiều, báo chí lên tiếng nhiều, chúng tôi rất hoan nghênh tiếng nói của báo chí lên án những hành vi vi phạm đường ngang của ngành đường sắt.Xảy ra tai nạn không những xe bị hư hỏng mà nhiều khi kéo theo những hậu quả rất lớn, đâm vào nhà, đâm vào các phương tiện khác và xe máy xe đạp đi trên đường, hậu quả rất nghiêm trọng.
Sự xuống cấp của hạ tầng đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp thúc đẩy hành vi vi phạm.Tại các đường ngang giao cắt với khu dân cư, khoảng cách còn khá hẹp, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông. Trong khi rào chắn thì thô sơ, lực lượng nhân viên gác chắn lại mỏng, gây ra nhiều khó khăn.
Theo Nghị định 100, mức phạt đối với hành vi vượt rào chắn đường sắt là 600-1 triệu đồng đối với xe máy; 3-5 triệu đồng đối với ô tô. Song tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến, cho thấy mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Theo các chuyên gia giao thông để ngăn chặn hành vi thì phải nâng mức xử phạt, thậm chí là tước GPLX người vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông cho rằng: Phải xử lý thật nghiêm những vụ vi phạm, anh sai là tôi xử lý anh.Những lái xe mà vi phạm phải tước bằng ngay, chứ đừng thương xót, chính vì chưa nghiêm thành thử nó vẫn tái diễn.
Hơn 5000 đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hơn 4000 lối mở tự phát. Trong khi chính quyền địa phương có đường ngang đi qua, lại chưa làm tròn trách nhiệm khi chưa có biện pháp kiểm soát và tổ chức bảo đảm an toàn đường ngang. Theo các chuyên gia giao thông khi mà các thiết bị cảnh báo và phòng vệ đường sắt chưa đủ sức để ngăn chặn hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt, thì giải pháp trước mắt phải có barie cưỡng chế.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Tôi đi một số nước thì đường sắt cao tốc đến con gà cũng không lọt vào được bởi vì họ rào kín hết nếu không rào kín thì họ cũng trồng cây ken vào không cho ai qua lại được trên đường sắt, thì vấn đề phòng ngừa là quan trọng, mà bản thân ngành đường sắt phải năng động…chứ Nhà nước đầu tư cũng là đầu tư nhưng mà không thể làm được tất cả mọi việc.
Mỗi vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề. Nếu như văn hóa giao thông vẫn không được nâng cao và đường ngang tự phát không được quản lý chặt chẽ thì tình hình tai nạn giao thông đường sắt sẽ rất khó được kiềm chế./.