Thứ Sáu, 26/04/2024 11:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuyện về công việc tuần đường

(ANTV) - Để đảm bảo an toàn cho hành trình của những chuyến tàu, hàng giờ, hàng ngày có sự đóng góp của hàng trăm công nhân tuần đường. Trung bình mỗi ngày một công nhân tuần đường phải đi bộ khoảng 20km. Trong suốt lộ trình ấy họ phải quan sát, kiểm tra từng con bu-lông, từng đoạn ray, thanh tà-vẹt. Trên mỗi cung đường sắt đều in dấu bước chân của các công nhân tuần đường. Nếu họ thiếu trách nhiệm hay lơ là trong khi làm nhiệm vụ thì nguy cơ tai nạn đường sắt sẽ rất dễ xảy ra.

Trên mỗi cung đường sắt mỗi ngày sẽ có 3 ca tuần đường làm nhiệm vụ lien tục, đảm bảo không có bất kỳ sự cố nào đe dọa đến an toàn của mỗi chuyến tàu chạy.

Trên thực tế hiện nay, tình trạng mất mát phụ kiện hoặc sự cố hư hỏng vật tư, phụ kiện trên các tuyến đường sắt diễn ra khá phổ biến. Tại 1 vị trí đường ray nếu có 3 ốc vít như thế này bị mất cắp hay lỏng lẻo thì nguy cơ xảy ra tai nạn khi tàu chạy là rất lớn.

Anh Phạm Đắc Trường đã có hơn 20 năm trong nghề tuần đường với anh từng thanh tà vet, chiếc bu long đã trở nên quá thân thuộc. Không kể ngày hay đêm, thời tiết mưa hay nắng hàng ngày anh Trường đều hoàn thành 20km đi tuần trên tuyến đường sắt này.

Chỉ cách đây vài ngày, trong khi tuần đường, anh Trường đã phát hiện sự cố nghiêm trọng khi 1 thanh ray bị gãy rời. Ngay lập tức anh báo cáo sự cố về đơn vị và cùng phối hợp xử lý kịp thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chuyến tàu qua đây.

Anh Phạm Đắc Trường, cho biết: "Công việc rất vất vả vì phải đi tuần trong đêm hôm, và thậm chí cả khi mưa bão. Mà càng mưa bão thì chúng tôi càng phải đi vì khi ấy rất có thể cây cối, đất đá sạt lở xuống đường ray gây nguy hiểm. Những thanh lập lách này bị tháo sẽ khiến tàu trật bánh ngay. Qua tuần tra, nếu tôi phát hiện sự cố không an toàn thì phải sử dụng biện pháp phòng vệ. Dủng cờ vàng là báo hiệu để tàu giảm tốc độ, cờ đỏ là yêu cầu tàu dừng. Có sự cố nhỏ thì bản than mình sẽ tự sửa chữa, khắc phục ngay. Hiện nay, tình trạng các đường ngang, không có người gác mọc ra nhiều, tại các điểm này tình trạng gia súc chăn thả, hay người dân thoải mái đi lại. Chính vì thế khi tuần đường là chúng tôi phải yêu cầu giải tỏa và tuyên truyền, giải thích để người dân sống khu vực này phải có ý thức đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Tôi đã có nhiều lần phải yêu cầu dừng tàu vì sự cố. Nhưng có lần tôi nhớ nhất xảy ra vào ban đêm với tàu liên vận quốc tế. Khi tôi đến nơi thấy có 3 bóng đen đã lấy cắp 3 bộ lập lách trên đường ray. Khi tôi đến nơi 3 đối tượng bỏ chạy. Trong khi đó, đoàn tàu đang từ từ đến từ xa. Tôi lập tức ra hiệu cho tàu dừng tàu, lúc này cũng có 1 công nhân tuần đường cùng tuyến phối hợp với tôi để kịp dừng tàu, tránh tai nạn xảy ra."

Trên thực tế, hiện nay công nghệ đã phát triển do đó, tốc độ tàu chạy ngày càng cao hơn. Do đó, tiêu chuẩn và trách nhiệm với công nhân tuần đường cũng đòi hỏi cao hơn.

Từ công việc của những người tuần đường cũng cho thấy những khó khăn, bất cập trong công tác đảm bảo  an toàn giao thong đường sắt hiện nay. Đặc biệt là những diễn biến vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang ngày càng trở nên phức tạp.

Ông Phạm Đắc Dương, Cung trưởng cung đường Cổ Loa cho biết: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề nhân sự. Do thu nhập thấp, công việc lại vất vả nên khó tuyển được công nhân tuần đường. Khó khăn thứ 2 là vi phạm an toàn hành lang đường sắt ngày càng phức tạp. Tại các đô thị, khu dân cư hang ngày hang giờ nạn lấn chiếm hành lang đường sắt ngày càng tăng."

Theo thống kê, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt phần lớn là do ý thức của con người. Do đó, bên cạnh việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người công nhân tuần đường thì về phía người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT đường sắt.

Hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuần đường, phòng ngừa mất an toàn chạy tàu do lỗi chủ quan, ngành đường sắt đang thử nghiệm phần mềm giám sát tuần đường trên smartphone. Phần mềm này sẽ lưu trữ vị trí tuần đường, tính tốc độ di chuyển, đồng thời truyền tải dữ liệu về trung tâm máy chủ giám sát hành trình.

Việc áp dụng phần mềm này vào thực tế, sẽ nâng cao hiệu quả quản lý công tác tuần đường, đặc biệt nâng cao được ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện đúng quy trình quy tắc của nhân viên tuần đường, góp phần phòng ngừa nguy cơ mất an toàn do chủ quan.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm