Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 11:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 19:00, Thứ 7, 14/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chuyện lạ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

(ANTV) -Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được khởi công xây dựng từ năm 2014, theo hình thức hợp đồng BOT. Tuyến đường có chiều dài hơn 45km, bắt đầu từ Gia Lâm (Hà Nội) đến nút giao với quốc lộ 31, đoạn qua xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).


Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, một buổi sáng cuối năm, các phương tiện hối hả qua trạm thu phí. Dường như ai cũng vội vàng nhưng cũng có một số phụ nữ khá thong dong, chậm rãi. Những hình ảnh trên cao tốc có thể sẽ rất nên thơ nếu xuất hiện ở những bối cảnh như đường quê hoặc con đê đầu làng.
 
Gần 1 năm qua, từ khi được gắn thêm hai chữ cao tốc, tuyến đường này vẫn chưa có đường gom để dành riêng cho xe máy, xe thô sơ. Vì vậy, nếu không mạo hiểm đi vào đây, họ cũng chẳng còn đường nào khác. 
 
Cao tốc Hà Nội Bắc Giang được đầu tư, nâng cấp và mở rộng từ quốc lộ 1. Hiện nay đây là tuyến đường hỗn hợp dành cho mọi loại phương tiện. Có vẻ như, xe máy là những phương tiện hưởng lợi khi không phải trả phí mà vẫn được lưu thông trên cao tốc. Tuy nhiên câu chuyện không đơn giản như vậy. Vì sao, tuyến đường này được đánh giá là cao tốc nguy hiểm nhất Việt Nam.
 
Vì chưa có đường dành riêng, những người điều khiển xe máy phải đi vào làn đường khẩn cấp.
 
Với tuyến đường mật độ rất cao và cho phép oto lưu thông tối đa 90km/h, những người đi xe máy là những kẻ yếm thế. Chỉ cần 1 thoáng sơ xảy, họ sẽ phải trả những cái giá rất đắt. 
 
Anh Phạm Văn An, sinh viên lo lắng nói, em rất sợ, xe máy, ô tô đi chung một đường, nhiều xe máy cũng đi quá tốc độ.
 
Ông Ngô Duy Đoàn, thị trấn Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho hay, đi đường chung như thế này, cao tốc mà đi chung rất nguy hiểm, nhiều xe máy còn đi ra phía ngoài, chỉ cần mất tập trung là xảy ra chuyện. 
 
Không chỉ là tuyến đường hỗn hợp, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang còn có hàng loạt những điểm dừng nghỉ hỗn hợp rất lạ lùng dành cho cả xe máy, xe đạp và ô tô. Đây là một điểm dừng nghỉ như vậy. 
 
Những hàng quán ven cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có chất lượng phục vụ rất chu đáo. Để giúp hành khách vào quán dễ dàng hơn, người ta đã kê những tảng bê tông như thế này để hành khách không gặp khó khăn khi bước qua dải phân cách. Quả là một sự phục vụ rất tận tình. Tất nhiên, sự tận tình của người này có thể làm ảnh hưởng đến an toàn của người khác, nhưng khi chưa chứng kiến tai nạn xảy ra trước mắt thì mọi người vẫn có thể thông cảm cho nhau. 
 
Ngồi bên đường cao tốc, chờ đợi những chuyến xe khách và trong khi đó thưởng thức những chén trà nóng, đó là cảm giác mà bạn chỉ có thể trải nghiệm tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
 
Nhiều bất cập trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
 
Ông Nguyễn Văn Truyền, chủ quán nước trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho biết, tôi bán đây cũng được mấy năm, ngày kiếm 1, đôi trăm, mình già rồi, ra đấy kiếm đồng ra đồng vào, chủ yếu cho khách đi xe máy.
 
Không chỉ bán nước, đồ ăn vặt, tại những địa điểm lý tưởng mưa không đến mặt, nắng không đến đầu như thế này, những người bán hàng tại đây còn nuôi thêm cả gà, vịt. Nếu gà, vịt đẻ trứng nhưng gia đình không ăn hết thì luộc để bán cho khách. Mô hình kinh doanh khép kín này không dễ tìm thấy ở những tuyến cao tốc khác.
 
Những chiếc xe khách tất nhiên không bỏ qua các điểm dừng đỗ rất lý tưởng này. Họ giảm tốc độ đột ngột, đón, trả khách rất tận tình. Gần đến Tết nên nhà xe nào cũng rất cần khách. Để không bỏ lọt thượng đế, các nhân viên kiểm soát của nhà xe cũng được cử đến để túc trực tại đây. 
 
Những siêu thị mini dưới chân cầu vượt, áp sát đường cao tốc như thế này là những điểm đen rất nguy hại. Khi phương tiện dừng đột ngột để bắt khách sẽ làm phát sinh các tình huống bất ngờ. Chưa biết đến bao giờ, các điểm đen này mới có thể dẹp bỏ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
 
 
Thăm dò khán giả