Chủ nhật, ngày 11/04/2021 - 18:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:41, Thứ 2, 22/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Giáo viên liệu có cần?

(ANTV) - Giáo viên cần có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp - Đó là một trong những yêu cầu được đưa ra tại thông tư mới của Bộ Giáo dục và đào tạo và có hiệu lực từ ngày 20/3/2021.

 Liên quan tới vấn đề này đã có rất nhiều quan điểm được ra trên các diễn đàn, mạng xã hội những ngày vừa qua. Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung quy định có liên quan đến các loại chứng chỉ dùng để xếp hạng giáo viên cho phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập trong thời gian vừa qua.

“Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp” hiện đang là nội dung thông tin được đông đảo cư dân mạng tìm kiếm và thể hiện quan điểm bình luận trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội những ngày qua.

Với 4 Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày 20.3.2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy tại các trường công lập (mầm non, tiểu học, THCS, THPT); trong đó, yêu cầu về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đang được rất nhiều cư dân mạng băn khoăn đặt câu hỏi về sự cần thiết của chứng chỉ này.

Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải (là giáo viên dạy nhiều năm tại tỉnh Thái Bình) cho rằng: “Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp không thể đánh giá năng lực, chuyên môn đứng lớp cũng như đạo đức nghề nghiệp của giáo viên hiện nay.”

Đã có không ít ý kiến từ phía cư dân mạng cho rằng việc quy định giáo viên cần chứng chỉ chức danh nghề nghiệp không nâng cao được chất lượng giáo dục, bên cạnh đó việc đi học lấy chứng chỉ chức danh nghề nghiệp gây nên sự lãng phí rất lớn về tiền bạc, thời gian và công sức của giáo viên.

Luật Viên chức 2010 quy định người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó và viên chức phải thực hiện chế độ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi bổ nhiệm hạng. Điều này đồng nghĩa, không chỉ riêng ngành Giáo dục mà viên chức của nhiều ngành, lĩnh vực khác cũng đang phải chịu quy định về chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng nên xem xét sửa đổi lại quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với không chỉ giáo viên mà còn cả công chức, viên chức các ngành, lĩnh vực. Việc sửa đổi luật cần có sự phối hợp của các đơn vị bộ, ngành.

Trao đổi tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Nội vụ về vấn đề chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên nói riêng và viên chức nói chung, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, nên có quy định chuyển tiếp cho những người chịu quy định phát sinh từ thời điểm ban hành thông tư, chứ không phải hồi tố.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, theo đó,  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung quy định có liên quan đến các loại chứng chỉ dùng để xếp hạng giáo viên cho phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập trong thời gian vừa qua về vấn đề này.

Việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan tới chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên là thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, trước vấn đề mà dư luận đặt ra, cư dân mạng mong rằng với bất cứ quy định nào đưa ra cần phải hợp lý, khách quan và nhận được sự đồng tình của xã hội. Và việc Giáo viên có cần chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hay không? Là câu hỏi lớn cần Bộ Giáo dục và Đào tạo có câu trả lời trong thời gian tới.

BT
Thăm dò khán giả