Chủ nhật, ngày 11/12/2016 - 13:04 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:27, Thứ 5, 07/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chưa tìm ra “chất lạ” trong xe bồn bắt ở Hưng Yên là gì

(ANTV) - Liên quan vụ việc bắt giữ gần 9 nghìn lít chất lỏng nghi là xăng lậu ở Hưng Yên, hiện dư luận đang quan tâm đây là chất gì? Có nguồn gốc như thế nào? Vào ngày 5/4, phóng viên Truyền hình CAND đã có buổi làm việc với Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và 1 số chuyên gia để đi tìm câu trả lời. Kết quả giám định mới nhất cho thấy tên gọi chính xác về chất này vẫn là một ẩn số.

Lần giám định thứ nhất của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã không xác định được trị số octan trong mẫu vật thu nhận được ở Hưng Yên. Và chỉ biết hàm lượng chì rất cao, gấp gần 80 lần so với chỉ tiêu xăng A92 thông thường.

Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 đã phải tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia và chia nhỏ mẫu vật, pha trộn với xăng để ước chừng trị số octan. 

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết: Trên cơ sở ngoại suy, chúng tôi xác định được hàm lượng Octan khoảng 108 – đây là hàm lượng rất cao. Vì vậy, chúng tôi kết luận dung dịch này chưa biết rõ là gì nhưng có tính chất như xăng. không đạt với quy chuẩn quốc gia.

Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, một lần nữa khẳng định loại chất này không có trong danh mục các chất được quản lý tại nước ta.

Đại tá Nguyễn Ngọc Giang, chuyên gia nghiên cứu xăng dầu, Trường Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng cho phóng viên ANTV biết, theo phỏng đoán của ông, đây có thể là loại xăng máy bay đặc dụng chuyên dành cho các máy bay quân sự nên không có mặt trên thị trường.

Đại tá Nguyễn Ngọc Giang, trao đổi: Với hàm lượng chì lớn như vậy nhiều khả năng được đưa vào xăng máy bay. Các loại xăng thông thường không có hàm lượng chì lớn như vậy.

Tuy nhiên, với các chỉ tiêu thu nhận được từ mẫu vật, có một điều chắc chắn rằng nếu chất này được sử dụng cho động cơ thông thường hoặc pha chế vào xăng A83 để thành A92 và A95 để sử dụng thì hậu quả sẽ rất tai hại.

Đại tá Nguyễn Ngọc Giang, Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng nhận định : Hàm lượng chì như vậy khi được sử dụng, một phần sẽ thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, phần còn đọng lại không được thải khỏi buồng đốt của động cơ sẽ kéo theo nhiều hư hỏng về kỹ thuật gắn với hệ thống điện, gắn với hệ thống bôi trơn, gắn với sự chuyển động của xilanh, pít tông vân vân.

Liên quan đến vụ việc, hiện Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã vào cuộc để điều tra làm rõ nguồn gốc số chất lỏng này có phải xuất phát từ Công ty TNHH 1 thành viên 165, Bộ Quốc phòng hay không? Và nếu là xăng máy bay đặc dụng thì vì sao nó lại có thể dễ dàng vận chuyển để tuồn ra thị trường./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây