Chủ nhật, ngày 06/12/2020 - 02:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:56, Thứ 7, 03/12/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chú trọng giáo dục kỹ năng thoát hiểm hỏa hoạn cho trẻ em

(ANTV) - Thời gian gần đây trên phạm vi cả nước đã xảy ra không ít vụ cháy trường học, gây thiệt hại lớn về tài sản, điều này cũng đang khiến các phụ huynh cảm thấy hoang mang bởi trẻ em đang thực sự thiếu hụt những kỹ năng tự thoát hiểm. Vì vậy, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng chống hỏa hoạn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em hiện nay là điều rất cần thiết.

Hầu hết các vụ cháy đều xảy ra do nguyên nhân khách quan, và thiệt hại chỉ dừng lại ở vật chất. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là nhiều trường mầm non đang tập trung ở khu đông dân cư, thiếu hành lang thoát hiểm. Thậm chí, không ít trường, vì tiết kiệm chi phí nên đã thuê lại nhà dân, rồi cải tạo, thay đổi công năng sử dụng. Những ngôi trường như thế này thường ở trong ngõ nhỏ, cao từ  3-4 tầng và chỉ có một cầu thang thoát nạn. Điều này tiềm ẩn không ít nguy cơ cháy nổ.

Đại úy Dương Văn Thắng, Phòng cảnh sát PCCC số 3, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: "Nhiều trường mầm non hiện nay thuê lại nhà dân, mà hầu hết các nhà này có quy mô diện tích rất nhỏ,không đảm bảo lối thoát nạn. Nhiều trường nằm trong ngõ sâu nếu xảy ra cháy, thì xe cứu hỏa không vào được.  Một vấn đề nữa là khi thuê lại nhà dân hoặc các căn hộ chung cư, mà không tính đến thiết kế ban đầu thì cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ."

Từ những vụ việc cháy trường học, người ta đang đặt ra câu hỏi rằng, liệu trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn lớn, trẻ em, đặc biệt ở độ tuổi mầm non sẽ phản xạ ra sao? Tự cứu mình khỏi đám cháy thế nào? Từ đó để nhìn nhận tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn cho giáo viên và học sinh, tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Bà Cao Thị Thủy Nguyên, Hiệu trưởng trường mầm non Vimeco, Trung Hòa, Hà Nội cho biết: "Trong vụ cháy vừa qua, chúng tôi rất may mắn đã đưa các con ra ngoài an toàn là do các cô giáo đã được tập huấn, và các con cũng được trang bị những kiến thức. Chính vì được trang bị kỹ năng, nên các con được giải cứu ra ngoài rất là an toàn."

Các em học sinh cần được trang bị các kỹ năng thoát hiểm


Tại các nước phát triển trên thế giới hiện nay như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp…chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em nhỏ từ lứa tuổi tiểu học đã thuần thục các động tác phòng vệ khi xảy ra các sự cố như cháy, nổ, động đất.

Anh Robert, Giáo viên trường tiểu học Baltimore City, Bang Maryland, Mỹ cho biết: "Các em nhỏ ở đây được đào tạo kỹ năng thoát hiểm một cách thuần thục, để các em có thể xử lý khi xảy ra sự cố động, cháy nổ ở trường cũng như ở nhà."

Tuy nhiên, ở Việt Nam việc đưa những chương trình về kỹ năng thoát hiểm vẫn chưa được thực tế giảng dạy trên toàn hệ thống giáo dục,nếu có thì chỉ dừng ở việc tập huấn cho giáo viên, hoặc do các trường tự đưa vào các chương trình học riêng.

Bà Phạm Thúy Phương, Hiêu trưởng trường mầm non Lê Quý Đôn, Mỹ Đình 2, Hà Nội cho biết: "Thực sự ra, để đưa vào một cái chính thống, như là chương trình giáo dục của Bộ thì chưa hẳn. Thế nhưng nắm bắt được tầm quan trọng của việc này với các con, nên nhà trường tự xây dựng các bài học về kỹ năng sống. Việc này tạo được cho các con hứng thú. Và quan trọng hơn cả là các con có được kiến thức thoát nạn, thoát hiểm như thế nào."

Thực tế cho thấy, việc các trường bắt đầu quan tâm bằng việc đưa kỹ năng sống vào trường học là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, dạy cái gì, dạy như thế nào lại là điều cần phải bàn.

Bà Cao Thị Thủy Nguyên cho biết: "Người lớn chúng ta khi có nhận thức sâu sắc về sự nguy hiểm của hỏa hoạn, và có khả năng tự mình thoát khỏi đám cháy hơn học sinh, tại các buổi tập huấn, dù đã được tập huấn nhưng người lớn vẫn còn lúng túng. Trong khi đó, những cái đám cháy nó ảnh hưởng như thế nào đến tính mạng, thì trẻ con chưa nhận thức được. Và những kỹ năng để thoát nạn thoát hiểm của các con vẫn còn rất yếu ớt. Theo tôi kỹ năng thoát nạn thoát hiểm nên đưa vào chương trình giáo dục chính khóa của các con, nó lồng ghép và cần phải đưa vào các chủ đề chủ điểm. Nó phải thường xuyên thì trẻ mới mầm non mới nhớ được."

Bộ giáo dục và đào tạo đã nhiều lần hợp tác với cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thực hiện quy chế phối hợp về thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở giáo dục trên các địa bàn. Tuy nhiên, “học luôn phải đi đôi với hành” và việc trang bị đầy đủ những kiến thức về cháy, nổ hay những kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy chính là hành trang cho các em trong cuộc sống sau này.

 

BT
Thăm dò khán giả