Thứ Bảy, 20/04/2024 05:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chống "virus kỳ thị" trong mùa dịch

(ANTV) - Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát, ngoài virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh này, còn có một loại virus khác cũng gây cho chúng ta sự lo ngại không kém, đó chính là "virus kỳ thị", khiến không ít người cảm thấy bức xúc.

Trong những ngày dịch bệnh đang ngày càng leo thang và căng thẳng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Có 1 loại virus còn lây lan nhanh và có sức sát thương lớn hơn cả virus corona, đó chính là virus kỳ thị.

Bạn Hải – du học sinh trở về từ nước Ý – quốc gia đang có 1 cuộc khủng hoảng dịch bệnh không kiểm soát với số lượng ca nhiễm dịch chỉ sau Trung Quốc. Hiện Hải đang được cách ly ở trường quân sự Bắc Ninh, Khắc Niệm, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, trong thời gian trở về Việt Nam, Hải không khỏi chạnh lòng trước những lời lẽ kỳ thị của 1 số người và bạn đã bày tỏ sự bức xúc này trên chính trang cá nhân của mình. Không chỉ có Hải, mà ngay chính gia đình Hải cũng là nạn nhân của sự kỳ thị trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng.

Bố của Hải vừa trải qua 14 ngày tự cách ly ở nhà. Với chú, dù sẽ có nhiều người bị lo lắng thái quá, và chưa hiểu rõ dẫn đến thái độ không đúng mực, nhưng chỉ cần bản thân chấp hành tốt các quy định về cách ly theo chỉ đạo của chung cư đã là giữ an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

Virus kỳ thị không trừ 1 ai. Những người đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội – nơi có nhiều ca bệnh dương tính với Covid 19 hiện cũng là sự e ngại của rất nhiều địa phương khác. Chị Mai, quê ở Nam Định, từ ngày dịch bùng phát đến nay, chị không thể đưa 2 đứa con được nghỉ học về quê vì mọi người ở quê đang rất sợ những người từ Hà Nội trở về.

Hay như Giang – cô bạn vừa trở về sau chuyến du lịch Huế đã được công ty cho tự cách ly ở nhà làm việc online và bạn bè nửa đùa nửa thật không muốn gặp mặt vì hiện tại có rất nhiều ca nhiễm bệnh đều trở về từ sân bay.

Sự kỳ thị ở mức độ nhẹ nhàng, nó chủ yếu là do sự lo lắng về khả năng lây nhiễm bệnh dịch. Tuy nhiên, nếu kỳ thị ở mức độ cao hơn thì nó sẽ gây tổn thương cho những người phải chịu sự kỳ thị, gây khó khăn không nhỏ trong quá trình công tác phòng chống dịch.

Trong cuộc họp ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã  nhấn mạnh hành vi kỳ thị đối với người nhiễm COVID-19 cần phải lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

Thay vì đưa thông tin làm nhiễu loạn cộng đồng để câu like, thay vì sợ hãi một cách thái quá và thiếu hiểu biết thì hãy tìm hiểu kỹ thông tin, xem lại trách nhiệm của mình để hành xử đúng mực, để lan tỏa yêu thương và trách nhiệm của từng người để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch.

Ở Pháp – nơi xảy ra tình trạng kỳ thị với 1 bộ phận người châu Á vì họ cho rằng đây là nguồn gốc của dịch bệnh.

Một thử nghiệm nhỏ thử phản ứng của mọi người được diễn ra khi 1 người phụ nữ Pháp buông những lời miệt thị và đuổi 1 nhóm bạn Trung quốc ra khỏi tàu. Rất nhiều người đã tỏ ra bức xúc với hành động này và đứn lên bảo vệ nhóm bạn TQ

Pháp cùng rất nhiều nước châu Âu khác đang trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh. Đóng cửa, phong tỏa cả đất nước là điều mà nhiều nước châu Âu đang thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Nhưng thay vì bi quan, sợ hãi, chúng ta lại nghe thấy những tiếng còi, những tiếng vỗ tay từ cửa sổ của mỗi nhà vang lên để thay lời tri ân, cám ơn tới các y bác sĩ, chính phủ vì đã hết mình trong công cuộc chống dịch.

Chỉ cần cả nước đồng lòng, dịch bệnh dù nguy hiểm thế nào cũng sẽ biến mất. Rõ ràng, tình yêu thương, sự đoàn kết, đồng lòng chứ không phải sự kỳ thị trong thời điểm này sẽ là vũ khí lợi hại nhất để đẩy lùi dịch bệnh.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm