Thứ ba, ngày 20/04/2021 - 23:16 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:29, Thứ 6, 09/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chọn sách mới cần coi trọng ý kiến giáo viên

(ANTV) - Thời điểm này, các trường Tiểu học và THCS trên cả nước đã hoàn thành xong việc đóng góp ý kiến chọn sách mới lớp 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nếu như mọi năm, thì các trường được chủ động trong việc chọn sách, thì năm nay giáo viên chỉ đóng vai trò đóng góp ý kiến và gửi lên phòng giáo dục để tập hợp lên UBND thành phố. Còn Bộ sách muốn chọn có được hay không thì vẫn chưa thể đoán định.

 
Trường tiểu học Đoàn Kết năm học 2019-2020 đã lựa chọn bộ sách  Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy cho học sinh lớp 1. Năm học này sau khi nghiên cứu, trao đổi ý kiến chuyên môn, đa phần giáo viên đều mong muốn sẽ tiếp tục chọn bộ sách này cho khối lớp 2 trong năm học tới.
 
Cô giáo Đinh Thị Thảo – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Kết, Hà Nội bày tỏ, mong muốn của chúng tôi nếu năm ngoái chúng tôi chọn bộ sách Kết nối trí thức rồi thì cho chúng tôi chọn tiếp, để đảm bảo học sinh phụ huynh có nhiều mặt thuận lợi,
 
Trường THCS Giảng Võ may mắn hơn đây là trường học được lựa chọn dạy thực nghiệm Tiếng Anh lớp 6 theo chương trình Giáo dục phổ thông mới để chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong năm học 2021 – 2022. Và cũng nhờ tiết học dạy thực nghiệm này nên nhiều giáo viên cũng đã có những đóng góp hiệu quả cho việc lựa chọn sách.
 
"Trong vòng 1 năm qua chúng tôi đã được dạy thí điểm sách mới này… theo đánh giá chung thì chương trình sách mới đã được nghiên cứu giảm tải hơn so với chương trình hiện hành"- Cô giáo Nguyễn Ngọc Anh, Giáo viên tổ Ngoại ngữ  trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.
 
Theo nhiều giáo viên cho biết, năm nay dù không được chọn sách như năm trước, nhưng nhiều trường vẫn muốn những đóng góp ý kiến của mình sẽ là cơ sở để chọn sách. Những buổi trao đổi nhóm, hay tự đọc vẫn được nhiều giáo viên thực hiện thường xuyên với mong mỏi sẽ đóng góp ý kiến tâm huyết, khách quan nhất. 
 
Bà Nguyễn Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công, Ba Đình, Hà Nội cho rằng, với chương trình SGK mới đã triển khai đầy đủ các bước phòng giáo dục, sở giáo dục… triển khai tổ nhóm chuyên môn, lựa chọn. Nhà trường trước hết khi có các công văn đã họp lãnh đạo nhà trường, thống nhất nội dung triển khai tổ chuyên môn, sẽ họp, triển khai SGK từng giáo viên, có đưa ra ba bộ sách: Kết nối tri thức, Cánh diều và Chân trời sáng tạo, với từng bộ nhóm chuyên môn đã nghiên cứu đưa ra lựa chọn của mình. Sau đó tập hợp ý kiến gửi phòng giáo dục và báo cáo cấp trên. Về cơ bản cán bộ giáo viên nhà trường thấy hứng thú với bộ sách này, bởi có sự thay đổi, có sự phù hợp với từng học trò,. Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
 
Theo thông tư 25 về lựa chọn sách giáo khoa trong trường phổ thông, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có quyền quyết định việc chọn sách cho học sinh trên địa bàn, dựa trên đề xuất của hội đồng chọn sách của tỉnh. Làm thế nào để ý chí của lãnh đạo tỉnh không đi ngược lại với mong mỏi của giáo viên và nhân dân địa phương là quan tâm của nhiều người. Vì thế, việc chọn sách 1 hay nhiều bộ thì cần có cân nhắc kỹ dựa trên nguyên tắc phù hợp với nguyện vọng của học sinh, giáo viên và địa phương.
BT
Thăm dò khán giả