Chủ nhật, ngày 09/08/2020 - 18:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:59, Thứ 3, 07/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chợ cóc ven đường, đánh đu với tử thần để mưu sinh

(ANTV) - Chợ cóc họp ven đường quốc lộ được ví như “tử thần” treo lửng bởi chỉ một sơ suất của những lái xe hay người đi đường thì  sự cố hay tai nạn giao thông có thể xảy đến bất cứ lúc nào, và thường thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề vì đây là những khu vực tập trung đông người. Sự nguy hiểm thì ai cũng biết, vậy nhưng mua bán ở chợ cóc ven đường quốc lộ lại là một trong những thói quen đã tồn tại đã lâu của người Việt. 

 

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đăk Nông cách đây không lâu. Một xe tải do va quệt với container dẫn đến mất lái rồi tông liên tiếc 2 xe tải khác khiến 1 xe lật đè vào nhiều người dân 1 xe khác lao vào lề đường, tông vào 4 chiếc xe máy, và hậu quả để lại là 5 người tử vong, 5 người bị thương nặng khi đang mua bán tại 1 khu chợ ven đường.

Tuyến Quốc lộ 6, một trong những tuyến cửa ngõ ra vào Thủ đô với mật độ phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe trọng tải lớn như container, đầu kéo, xe tải nặng.

Thế nhưng, dọc tuyến này lại, lại xuất hiện rất nhiều những chợ cóc nhỏ lẻ.

Xe thì ngày một đông, còn các tiểu thương thì ngày một tiến sát ra đường để thuận lợi cho buôn bán, còn hành lang ATGT thì ngày một thu hẹp và bị chiếm dụng một cách tràn lan.

Mặc dù đã được cảnh báo từ rất lâu, và thực tế đã không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người. Thế nhưng, dường như tất cả các tiểu thương kinh doanh ven đường đều có tâm lý phớt lờ trươc những mối nguy hiểm

Bà Ngô Thị Cúc, tiểu thương cho biết: "Tôi ngồi đây chỉ một chốc một lát chứ ngồi lâu đâu mà. Với cả người ta đi đường người ta cũng phải hiểu luật chứ, phải chạy thế nào cho an toàn chứ."

Chị Trần Thị Lệ, tiểu thương cho biết: "Cuộc sống bắt buộc, nói chung là vì cuộc sống thôi anh ạ. Bọn em giờ toàn những người không được ăn học. Kiến thức thì không có nhiều, nên bây giờ lao động chân tay nên nói chúng là nó tùy vào khả năng của mình. Minh sinh sống bằng nghề nào thì mình bắt buộc phải theo nghề ấy thôi."

Theo Nghị định 23/2009 và 34/2010 của Chính phủ, với trường hợp vi phạm họp chợ lấn ra đường, mức phạt rất cao, nhưng thực tế rất ít địa phương áp dụng chế tài này. Đa phần chỉ dừng lại ở nhắc nhở, song đâu lại vào đấy. Dẫn đến tình trạng nhờn luật, còn vi phạm thì cứ tiếp diễn từ ngày này qua tháng khác.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Ban quản lý chợ đến nhắc nhở là bà con cũng chấp hành. Nhưng có những thời điểm không có lực lượng nhắc nhở là bà con lại tràn ra cái khu vực sát mép đường QL6. Diện tích chợ thì cũng xây từ những năm 94 95 rồi nên nhiều bà con không có chỗ bán. Rồi bà con trồng được ít nông sản cũng mang ra bán nên không có chỗ trong chợ."

Đánh giá về nguy cơ TNGT thường trực tại những khu vực kiểu này, các chuyên gia cho rằng

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT cho biết: "Người ta lái xe tốc độ cao thì đôi lúc họ cũng lơ đễnh, họ chỉ quan sát phần lòng đường, còn các vật nhỏ xuất hiện bất chợt thì rất dễ gây tai nạn, không kịp phanh. Còn với những người buôn bán trên vỉa hè thì nên tránh vì chúng ta cần có 1 hành lang an toàn để chẳng may lái xe có chệch tay lái thì còn phi vào vỉa hè, như vậy cũng gây chết người. Tôi nghĩ cái này phải thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nhắc nhở và kiểm tra."

Thực trạng này không phải là lần đầu tiên được nhắc đến, được cảnh báo, thế nhưng thực tế là cứ 1 thời gian làm quyết liệt, đi vào nề nếp thì sau đó đâu lại vào đấy.

Thực trạng này đòi hỏi chính quyền địa phương cần có phương án bố trí, sắp xếp, di dời các chợ cóc, chợ tạm ven quốc lộ. Chứ không chỉ dừng lại ở việc đi đuổi, đi nhắc nhở cho có rồi lại thả nổi cho các vi phạm. Đừng để những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra rồi mới có những biện pháp quyết liệt từ phía chính quyền địa phương.

 

BT
Thăm dò khán giả