(ANTV) - Thời gian trước, bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh diều đã được phát hiện với nhiều “sạn” và đã có sự điều chỉnh lại ngay sau đó. Không chỉ có vậy, mới đây nhất, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đề xuất với Bộ Giáo dục được sửa cả 4 bộ sách vào năm học 2021-2022. Điều này cũng đồng nghĩa các nhà xuất bản đã thừa nhận những sai sót.
Từ bài học sách giáo khoa lớp 1, câu hỏi đặt ra lúc này, cần phải làm gì để sách lớp 2 và lớp 6 được triển khai trong năm học tới không còn sạn và phải chỉnh sửa.
Nội dung nặng hơn trong khi thời lượng tiết học không thay đổi, nên gần một học kỳ qua, cô Nguyễn Thị Huệ đã phải cố gắng truyền tải hết phần kiến thức của bài học cho lớp học có sĩ số gần 50 học sinh. Đã ổn định cả cách dạy và học, nên trước thông tin có thể bộ sách Kết nốt tri thức với cuộc sống sẽ được chỉnh sửa khiến cô lo lắng.
4 Bộ sách của Nhà xuất bản cần chỉnh sửa: Kết nối tri thức với cuộc sống cũng chính là bộ sách phải chỉnh sửa nhiều nhiều nhất với hơn 37 trang, gồm sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1; Chân trời sáng tạo phải sửa lỗi ở 7 trang sách giáo khoa môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh; Cùng học để phát triển năng lực sửa lỗi trong khoảng hơn 24 trang. Trong đó, sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2); Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục sửa lỗi ở một trang trong sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1).
Sai là phải sửa nhưng nếu chờ đến năm học tới thì khóa học sinh lớp 1 năm nay sẽ phải học và tiếp thu kiến thức sai, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chủ động rà soát lại toàn bộ các bộ sách thay vì để các nhà xuất bản tự đề xuất.
Đổi mới chương trình, đưa ra những bộ sách hay và không có sai sót để các địa phương triển khai thực hiện, nhất là trong năm học tới sẽ được triển khai tại lớp 2 và lớp 6 là mong mỏi của các trường. Để hạn chế những lỗi sai như bộ sách lớp 1 năm nay, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần mở rộng lấy ý kiến của các đối tượng, nhất là đội ngũ giáo viên.
Chỉ còn vài tháng nữa là chương trình lớp 2 và lớp 6 sẽ được triển khai, làm sao để giáo viên có thể được tập huấn, thực giảng, phát hiện những lỗi trong quá trình dạy đang là yêu cầu đặt ra hiện nay đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo.