Thứ Sáu, 26/04/2024 04:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chính sách hỗ trợ: Nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng

(ANTV) - Trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ và nhanh chóng của dịch bệnh COVID-19, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng đã được ban hành và thực hiện một cách nhanh chóng. Có lẽ chưa bao giờ, lại có nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai đồng bộ, kịp thời như lúc này.

Nghị định 41 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được xây dựng và hoàn thiện trong một thời gian ngắn và có hiệu lực ngay sau khi Chính phủ ký ban hành vào ngày 8/4. Ngay lập tức, các đơn vị thuế địa phương đã gửi thông báo và hướng dẫn đến hàng triệu doanh nghiệp qua thư điện tử chính sách đã ngay lập tức đi vào đời sống.


So với dự thảo ban đầu, Nghị định 41 mở rộng đối tượng gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất cho 98% các doanh nghiệp, tổ chức hộ kinh doanh trên toàn quốc với gói hỗ trợ 180.000 tỷ đồng.  Và để hỗ trợ nhanh nhất cho người nộp thuế, các thủ tục đã được giản lược. Theo đó, các doanh nghiệp trong diện chỉ cần nộp giấy đề nghị một lần cho tất cả các kỳ của tất cả các sắc thuế.

Mới đây nhất, việc hỗ trợ giảm giá điện cho các hộ dân và doanh nghiệp cũng đã chính thức được triển khai trên diện rộng với mức giảm từ 10% - 100% tùy nhóm đối tượng trong vòng 3 tháng với tổng số tiền hỗ trợ lên tới gần 11.000 tỷ đồng. Việc giảm các chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí sinh hoạt giúp doanh nghiệp và người dân bớt đi một nỗi lo trong mùa dịch.

Một trong những gói hỗ trợ được đông đảo doanh nghiệp và người dân kỳ vọng và cũng là gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ, đó chính là gói hỗ trợ an sinh xã hội. Ngay sau khi được ban hành, các địa phương đã ngay lập tức tiến hành rà soát, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để đảm bảo không bỏ sót bất cứ trường hợp nào.

Hiện nay, cùng với các chính sách của Chính phủ, nhiều địa phương cũng đang căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời. Như TP Hồ Chí Minh đã công bố gói hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động, người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền 1.858 tỷ đồng.

Những ngày qua, sự nhanh chóng, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ban ngành và các địa phương, cùng sự chung tay của cả cộng đồng, với tinh thần tương thân, tương ái đã và đang đem đến một bức tranh về dịch bệnh COVID-19 những gam màu tươi sáng hơn.

Là chính sách được mong chờ và kỳ vọng nhất với diện đối tượng triển khai rộng, gói hỗ trợ an sinh xã hội cũng là gói gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai trong việc xác định chính xác các đối tượng mà không bị bỏ sót. Công khai, minh bạch là yêu cầu tất yếu để không xảy ra tình trạng trục lợi từ chính sách.

Bên cạnh các gói hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, theo các chuyên gia, việc xã hội hóa các nguồn cho gói hỗ trợ cũng cần được xem xét. Đặc biệt là trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay. Không những thế tinh thần dân tộc, tương thân tương ái trong thời gian vừa qua đã phát huy hiệu quả rõ nét khi có sự tham gia góp sức của đông đảo các cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội.

Tinh thần chung trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay đó là, Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ.  Trong những lúc khó khăn gấp đôi như thế này, chúng ta càng phải nỗ lực gấp ba để nền kinh tế không bị đổ gẫy. Đó là mong mỏi của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, thì chính các doanh nghiệp, thời điểm này, các doanh nghiệp cũng cần tự mình vươn lên, thể hiện sức mạnh nội tại, đoàn kết, hỗ trợ nhau để cùng vượt qua đại dịch.

Nhằm hướng đến thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đạt được các mục tiêu tăng trưởng, những chính sách kịp thời của Chính phủ đã và đang tạo nên những lực đẩy mạnh mẽ giúp doanh nghiệp trụ vững trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Đã 5 ngày Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào, thành quả này cho phép chúng ta kỳ vọng vào việc dịch bệnh sẽ sớm được kiềm chế... và nền kinh tế sẽ nhanh chóng được phục hồi.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm