Thứ Sáu, 29/03/2024 13:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chinh phục đỉnh Mẫu Sơn trong đợt rét đậm đầu tiên

(ANTV) - Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Mùa đông năm nay ở miền Bắc sẽ lạnh hơn so với năm 2019. Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng xuất hiện trong khoảng tuần tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, trong đó có những đợt sẽ kéo dài từ 7-10 ngày. Và những ngày nàyđang  là đợt rét đậm đầu tiên trong năm 2020 của các tỉnh miền Bắc. 

Ngày hôm nay đỉnh núi Mẫu Sơn ghi nhận nhiệt độ thấp nhất kể từ đầu mùa đông. Độ ẩm không khí cao, đạt ngưỡng 100%, khiến nơi đây chìm trong sương mù. Với độ ẩm này, nếu nhiệt độ tiếp tục giảm xuống dưới 0 độ C, Mẫu Sơn rất có thể sẽ xuất hiện hiện tượng băng giá.

Nghe thông tin có thể xảy ra hiện tượng băng giá, nhiều du khách đã tìm đến Mẫu Sơn để trải nghiệm cái lạnh đặc biệt ở đây. Mặc dù không được thỏa lòng mong đợi, nhưng những ngôi biệt thự cổ chìm trong lớp sương mù dày đặc vẫn tạo nên khung cảnh thiên nhiên ấn tượng, hiếm nơi nào có được. Nhiều du khách không quên ghi lại và chia sẻ những khoảnh khắc thú vị này.

Đây là đợt rét đậm rét hại đầu tiên trong năm 2020. Nếu như thời tiết này khiến du khách cảm thấy thích thú thì với bà con vùng núi Mẫu Sơn, cuộc sống lại đang chịu nhiều ảnh hưởng.

Thời tiết giá lạnh khiến cuộc sống của người dân Mẫu Sơn đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. Một số gia đình chưa kịp lùa đàn gia súc về. Nhà nào cũng tất bật tích trữ củi để đun nấu, sưởi ấm, đồng thời, gia cố lại chuồng trại để bảo vệ đàn vật nuôi. Trong những bản người Dao, nhiều bếp lửa được nhóm lên để đối phó với cái rét.

Mặc dù trời rất lạnh, nhưng hôm nay, các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Mẫu Sơn vẫn đến lớp học. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em mặc đủ ấm để đảm bảo sức khoẻ.

Theo dự báo, đợt rét đậm rét hại này vẫn tiếp tục kéo dài. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền để bà con chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại. Đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của người già, trẻ nhỏ và đàn gia súc. Tại vùng núi cao, không khí lạnh thường kèm theo mưa mù, khiến đường trở nên trơn trượt, hạn chế tầm nhìn. Do vậy, nếu muốn đến Mẫu Sơn trong những ngày này, người dân và du khách cần chú ý lái xe an toàn, tránh xảy ra tai nạn.

 Hồi 13 giờ ngày 19/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,1 độ Vĩ Bắc; 120,2 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển phía Tây miền Nam Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13 giờ ngày 20/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 140km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông từ vĩ tuyến 8,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 114,0 đến 120,0 độ Kinh Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên). Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm