Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 19:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:32, Thứ 2, 16/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chấp hành nghiêm quy định về giám sát hành trình

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông lật xe khách giường nằm tại Nghệ An. Tối 15/1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện, kiểm soát hoạt động của xe vận tải hành khách qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Công điện nêu rõ, để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn xe khách, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Tổng cục Đường bộ thông báo nhanh hàng ngày về các trường hợp vi phạm qua thông tin dữ liệu giám sát hành trình cho Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về giám sát hoạt động của phương tiện vận tải hành khách qua thiết bị giám sát hành trình, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình, đón trả khách, đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 1, đường cao tốc.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của lái xe khách; tập trung vào các hành vi chạy quá tốc độ, lấn đường, chạy sai luồng, tuyến; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số khách quy định; thu quá giá vé niêm yết; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; vận chuyển hàng cấm, chất dễ cháy, nổ.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Nghệ An, theo báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe khách gặp nạn là xe tăng cường dịp Tết Nguyên đán, nhưng chưa đến ngày chạy. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, xe không có dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Trước đó, vào ngày 13/1, chiếc xe này đã vi phạm tốc độ tại Bình Thuận.

Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hoá sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của toàn bộ phương tiện thuộc đơn vị quản lý xe khách gặp tai nạn nói trên, xác định các vi phạm về tốc độ, hành trình phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng trên tuyến xe buýt nhanh

Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, xe bus nhanh BRT đang dần trở nên quen thuộc với người dân thủ đô. Tuy nhiên, vấn đề hạ tầng vẫn chưa được đảm bảo, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế nên  bus nhanh vẫn phải chạy chậm, và rơi vào tình cảnh tắc nghẽn ở các nút giao. Do vậy, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã đề xuất thành phố, Sở GTVT về việc thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường BRT.

Theo đại diện đơn vị trên, dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho bus nhanh BRT. Trước mắt đơn vị đề xuất lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành.

Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, bus nhanh BRT đã vận chuyển được gần 130.000 hành khách, bình quân 31 khách mỗi lượt. Tình hình hoạt động của tuyến được đánh giá tương đối khả quan, thu hút lượng khách sử dụng khá lớn và tuyến hoạt động cơ bản ổn định.

Mặc dù xe buýt nhanh có những lợi ích ban đầu, nhưng do làn và tuyến đường cho loại phương tiện này được thiết kế sau nên nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cũng cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng về hạ tầng giao thông phục vụ cho loại phương tiện bus nhanh BRT để không làm ảnh hưởng đến các loại phương tiện tham gia giao thông khác, có như vậy bus nhanh BRT mới thực sự phát huy được hiệu quả như mong muốn là một giải pháp mới giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Thủ đô.

BT
Thăm dò khán giả