Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 02:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:36, Thứ 4, 26/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chặn like “ảo”: người nổi tiếng có từ bỏ facebook?

(ANTV) - Những ngày gần đây, xuất hiện luồng thông tin Facebook bắt đầu chiến dịch quét tương tác “ảo” tại Việt Nam. Các mã lệnh này được cho rằng đã vô hiệu hóa những gói cung cấp like, share và bình luận trên mạng xã hội này. Hệ quả là lượt tương tác của một số người nổi tiếng giảm rõ rệt. Không ít tranh luận đã bắt đầu nổ ra: liệu người nổi tiếng; nhãn hàng có quay lưng với mạng xã hội này nếu không còn các gói dịch vụ “ảo” này?

 

Ghi nhận trong 1 tuần qua; nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng trả lời với Cư Dân Mạng lượng tương tác trên Facebook của họ giảm rõ rệt. Đặc biệt, quản lý truyền thông nghệ sỹ cũng thừa nhận đã mua một số gói tăng tương tác để tạo lượng khán giả theo dõi ổn định. Lượng theo dõi này có dấu hiệu giảm mạnh 1 tuần qua.

Trên một số trang tin, báo điện tử; đơn vị chuyên cung cấp tương tác trên mạng xã hội có phần khẳng định thuật toán quét tài khoản ảo, like ảo là có thật. Những gói dịch vụ bán đi bỗng không còn tác dụng. Trong nhiều trường hợp, các đơn vị này phải hoàn tiền cho khách hàng.

Điều đáng nói trong vụ việc này là nhiều tài khoản người dùng bình thường cũng có dấu hiệu bị chặn chức năng nhấn “Thích”. Chuyên gia công nghệ cho rằng những tài khoản này là nạn nhân để lọt token vào tay của đội ngũ phát tán like “ảo”. Thói quen của người dùng MXH tham gia các trò chơi đoán tính cách, trắc nghiệm….rất dễ dẫn đến khả năng bị thu thập mã token. Mã token này sẽ biến người dùng thành công cụ tương tác vô tội vạ theo ý muốn của các gói tăng tương tác.

Đánh giá về tác động của chiến dịch chặn like “ảo”, nhãn hàng và người nổi tiếng; KOL là 2 đối tượng thiệt hại lớn nhất. Key Opinion Leader – những tài khoản có sức ảnh hưởng trong một nhóm đối tượng khách hàng – sẽ nhanh chóng mất đi lượng tương tác, bình luận. Dĩ nhiên; điều này kéo theo giảm sút về số lượng các hợp đồng với nhãn hàng, doanh nghiệp mong muốn quảng bá trên mạng xã hội Facebook.

Phần lớn người dùng đang ủng hộ thuật toán chặn tương tác “ảo” của Facebook. Bởi cuối cùng; người hưởng lợi là các tài khoản thật; không bị làm phiền bởi những bình luận rác, quảng cáo dịch vụ tăng like tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên; vụ việc này cũng là lời nhắc nhở cho thói quen sử dụng mạng xã hội. Không chỉ cần cẩn trọng trước những trò chơi, ứng dụng trắc nghiệm mà bản thân người dùng nên dần ý thức không lưu trữ quá nhiều thông tin cá nhân trên nền tảng này.

Trang New York Times mới đây đang bắt đầu công bố những tài liệu nội bộ; cho thấy Facebook có hành vi cấp quyền truy cập dữ liệu người dùng cho một sống công ty như Amazon, Netflix, Spotify… Mục đích đơn giản là để các công ty xử lý dữ liệu; tìm hiểu thói quen khách hàng. Thời gian này, Facebook đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều trần về cam kết bảo vệ thông tin cá nhân người dùng. Vì vậy; điển hình những ồn ào mà mạng xã hội này vướng phải 1 năm qua đang chứng minh cho quy luật “Không có sản phẩm nào là miễn phí. Nếu bạn đang sử dụng miễn phí, chính bạn đang là món hàng cho họ sử dụng.”

BT
Thăm dò khán giả