Thứ tư, ngày 12/08/2020 - 02:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:18, Thứ 4, 15/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cầu vượt đô thị: Bất cập từ tổ chức giao thông

(ANTV) - Việc xây dựng cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông trọng điểm tại Hà Nội đã phần nào cải thiện đáng kể vấn đề ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, khi mà phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng chóng mặt, cùng với đó là những bất cập trong tổ chức giao thông, đã khiến chân cầu vượt trở thành nút thắt gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

 

Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tăng cao thì chân cầu vượt Đại Cồ Việt- Trần Khát Chân trở nên hỗn loạn. Tất cả các phương tiện, không ai nhường ai. 

Cầu vượt nhẹ với ưu điểm chi phí thi công rẻ và thi công nhanh. Song kiểu cầu chỉ cải thiện khả năng theo trực thông, tức là đi theo hướng thẳng. Chứ không phải liên thông 2 hướng, do đó, tình trạng ùn tắc ngay dưới chân cầu vào giờ cao điểm là khó tránh khỏi.

Ông Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông cho rằng: "Từ khi ra quyết định phê duyệt đồ án, rồi thiết kế kỹ thuật mà chuyển sang thi công thì cũng chỉ khoảng 6 tháng là có thể đưa vào khai thác rồi. Cái thứ 2 là do biện pháp, giải pháp tổ chức giao thông mang tính tạm thời, cho nên trong tương lai khi mà có phương án tổ chức giao thông liên thông hoàn chỉnh thì người ta có thể tháo dỡ, vì vậy ưu điểm của cái cầu vượt nhẹ là rẻ, kết cấu thanh mảnh, giải quyết đáng kể tình hình."

Theo các chuyên gia giao thông, dòng phương tiện giao thông giống như dòng chảy, và khi đi trên cầu hay phố hẹp thì dòng chảy bị thắt lại. Mà khi bị thắt lại sẽ có 2 hiện tượng xảy ra, một là chảy siết, 2 là ùn ứ. Nếu phía sau được thông thoáng, thì sẽ giảm bớt mật độ. Song, phía trước lối lên xuống đều có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, vô tình tạo thành nút thắt cổ chai.

Theo ông Doãn Minh Tâm: "Nếu như thiết kế phía sau cầu mà nó thông thoáng, thì đứng về mặt thủy lực sẽ là dòng chảy êm, đang bị thắt hẹp mà có phía hạ lưu dòng chảy mà được mở rộng thì dòng chảy êm và dòng xe cũng thế thôi, nó sẽ tỏa ra và nó sẽ giảm bớt cái mật độ.Cho nên một số nguyên tắc thiết kế dòng xe rồi là áp dụng cho thiết kế cụ thể tại các dự án thì các đơn vị tư vấn là cần quan tâm để mà giải quyết tốt bài toán tổ chức giao thông."

Tại vị trí gần nút giao phía dưới chân cầu vượt đều đấu nối các đường ngang. Và các phương tiện được phép rẽ trái, dẫn đến tình trạng xung đột, chen lấn mỗi khi dừng, chờ đèn đỏ.

Ông Doãn Minh Tâm phân tích: "Hiện tượng ùn tắc thường xảy ra tại cái vị trí chân cầu gần đến một cái nút giao thông, dẫn đến một là chịu ảnh hưởng của đèn điều khiển tín hiệu, 2 là tức các dòng xe rẽ trái. Chính dòng xe rẽ trái gây ảnh hưởng làm cho dòng xe từ trên cầu xuống là nó phải dừng lại, mà đã dừng đấy là dừng trên cầu, thì đây là bài toán tổ chức giao thông mà người thiết kế cần lưu ý tới."

Khi giao thông là đa hướng và đa chiều thì việc tháo gỡ nút thắt ùn tắc này, theo các chuyên gia giao thông, cần tái tổ chức giao thông, đồng bộ từ xa đến gần, từ khoảng cách cầu vượt đến nút giao và giữa các điểm giao cắt trên cùng tuyến thì sẽ cải thiện được bộ mặt giao thông tại một số cầu vượt nhẹ hiện nay.

BT
Thăm dò khán giả