(ANTV) - Những năm gần đây, với sự đầu tư của Nhà nước, hệ thống giao thông nông thôn tại các địa phương trên cả nước từng bước được nâng cấp, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng miền. Tuy nhiên, nhiều nơi đặc biệt là các tỉnh miền núi, bà con phải vượt sông vượt suối trên những chiếc cầu "tự chế" không đảm bảo an toàn.
Những cây cầu phần lớn nằm tại vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế của khu vực còn khó khăn. Những chiếc cầu treo tạm bợ, xuống cấp này luôn tiềm ẩn rủi ro cho người dân trong khu vực mỗi khi lưu thông. Thực tế cho thấy, có rất nhiều vụ tai nạn do sập cầu treo tạm bợ này gây ra, gây thiệt hại về người và tải sản của một số địa phương.
Một cây cầu qua huyện Sông Mã, tỉnh Thanh Hóa, có chiều dài hơn 50m được làm từ năm 2006 đến nay. Với những tấm đan bằng tre kết hợp với những chiếc thùng phuy tạm bợ. Nhưng đây lại là cây cầu duy nhất kết nối giao thông của 3 xã với trên 5000 hộ dân.
Một cây cầu dân sinh mới được hoàn thiện tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã khiến cho giao thương ở đây rất phát triển. Mùa vải năm nay nhà bà Nguyễn Thị An, rất được giá. Bà An cho biết: nếu như những năm trước không có cầu, việc mang vải đi bán phải đi đường vòng mất 20km khiến cho giá thành mỗi tạ vải nhà bà đội lên vài trăm nghìn đồng, thì nay chỉ cần đi khoảng 3km là ra đến chợ, vì thế mỗi tạ vải nhà bà đã không mất vài trăm nghìn đồng như trước đây…
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây nhà nước mới chỉ sửa chữa và xây mới được khoảng trên 1000 cây cầu. còn trên 1600 cây cầu khác đang trong tình trạng xuống cấp, tuy nhiên do vấn đề kinh phí nên chưa thể cải tạo hay xây mới...