Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 11:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:06, Thứ 2, 16/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Câu chuyện tăng giá dịch vụ y tế và chất lượng khám chữa bệnh

(ANTV) -Trước thông tin tăng giá viện phí của Bộ Y tế, dự kiến cuối năm nay, các bệnh viện trên toàn quốc đồng loạt áp dụng giá dịch vụ y tế mới với mức tăng thêm từ 20% đến 30% đối với người tham gia bảo hiểm y tế. 

 
Quy định này khiến nhiều người dân đặt ra câu hỏi là liệu rằng, tăng giá dịch vụ y tế có tăng chất lượng khám, chữa bệnh hiện nay hay không, hay vô hình chung tạo gánh nặng cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài.
 
Nhiều người dân bày tỏ quan điểm của mình trước thông tin tăng giá dịch vụ y tế và chất lượng khám chữa bênh. Một người dân nói, chuyện tăng giá lên thì dân rất là bị ảnh hưởng, vì làm sao, dân không phải ai cũng sẵn tiền để mà đi bệnh viện, có những người bệnh nhẹ thì người ta cũng phải tiền nọ tiền kia vào rất là nhiều, không những bệnh nặng thì còn ti tỉ thứ tiền luôn vào trong mà trong khi đó cái dịch vụ thì chưa được tốt lắm.
 
Một người dân khác cho rằng dịch vụ thì nó không được đều lắm, người làm tốt, nơi này làm tốt nơi kia làm kém, nguyện vọng của người dân đi khám bệnh cũng chỉ mong gặp được thầy thuốc tốt, chưa đúng bệnh, không lại bệnh này chẩn đoán nhầm sang bệnh khác, lắm người bị chết oan, cái đấy rất khổ cho người bệnh, nên làm sao đó chấn chỉnh đội ngũ bác sĩ và y tá làm sao phục vụ tận tâm hơn cho người bệnh.
 
Bệnh nhân tại một bệnh viện chia sẻ, khi khám thì họ bảo là bệnh u lưỡi thì sau họ chuyển tôi sang bên K, sang bên K thì họ bảo sang thứ 2 đầu tuần mà từ hôm thứ 2 đầu tuần, mỗi hôm chỉ làm một vài cái cơ bản, chẳng hạn thử máu thì có khi từ sáng đến trưa mới được một phần, xong lại hẹn làm thủ tục khác, song lại đến ngày hôm sau lại hẹn như thế có khi hết giờ, đâm ra tôi cảm thấy bực là thời gian kéo dài từ thứ 2 mà nay thứ 5 rồi vẫn chưa làm được thủ tục xong.
 
Giờ xuống giai đoạn dưới này trị xạ thì điều kiện ở tỉnh không có máy, thì họ chuyển xuống đây, vì bệnh của tôi nó vẫn còn khỏe mạnh, đi lại thuận tiện nên bệnh viện quá tải, đông lắm, không được nội trú, cứ hàng ngày là phải vào trong nhà trọ. bản thân tôi được bảo hiểm 80% nhưng cũng thấy chi phí lớn lắm, từ lúc tôi vào viện đến giờ tính chi phí các khoản là cũng phải tầm độ 40 triệu rồi. Bệnh nhân khác nói.
 
Đó là những tâm tư, nguyện vọng của người dân đã từng một lần vào viện khám bệnh và những người đang phải điều trị bệnh lâu dài.
 
Sau tăng giá viện phí, liệu tình trạng này có còn tái diễn. Ảnh chụp tại một bệnh viện ở TPHCM
 
Theo thông tư liên Bộ sắp ban hành, khoảng 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, như vậy, tất cả chi phí khám chữa bệnh trực tiếp cho người bệnh và một loạt phụ cấp của cán bộ, nhân viên y tế sẽ được tính vào viện phí. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là việc khám chữa bệnh tại một số bệnh viện vẫn còn rất nhiều vấn đề bất cập.
 
Sau đây sẽ là câu chuyện của những bệnh nhân tại bệnh viện K Trung ương cơ sở 1, vào đầu giờ sáng ngày 13/11 vừa qua. Có lẽ với bất kỳ ai khi phải nằm viện điều trị cũng không muốn nói ra những điều này, và cũng không dễ dàng gì để thuyết phục được họ, để họ sẵn sàng chia sẻ.
 
Hôm đi lên lấy sổ xạ đấy, thanh toán đợt 1 xong lên lấy sổ xạ về, làm thủ tục xong đâu đấy hết rồi, vào bảo chỉ để đi lên lấy sổ để xạ thôi để ông ấy ký để xạ tiếp, không có tiền vào cầm sổ ra, lại ra gặp cô Huyền, ra cô Huyền cô Huyền bảo thế này thì xuống phòng xạ, phòng xạ bảo chưa có chữ ký của bác sĩ, lên bác sĩ bảo cứ ra gặp cô Huyền, không biết cái kiểu gì, đuổi dưa nhau chán. Nhưng cứ đều đều là 300, ký cái lại xạ bình thường, nhưng tuần nào cũng thế, cứ tuần là 500. Vào đấy mới biết được, không có tiền gắt gỏng đuổi ra, không có tiền thì bắt xếp giấy mà có tiền vào thì chẳng cần xếp giấy, đưa thẳng ký luôn. Bệnh nhân này chia sẻ.
 
Mỗi một lần xạ thì thường là 5 mũi, có nghĩa là bác sĩ sẽ cho 5 mũi xạ đầu tiên, thì bác sĩ sẽ ký, thì mình đưa 200 cho bác sĩ, sáng bác sĩ ký song thì buổi chiều là đi xuống phòng xạ, thì bên khoa xạ của bọn em là xạ buổi chiều, thì đi xuống phòng xạ là cứ 5 mũi đầu tuần là kẹp sổ 200 bên dưới luôn, rồi khi nào hết 5 mũi kia thì lên gặp bác sĩ lại đưa như thế tiếp. Vào đây những người mà đi trước thường chỉ cho những người vào sau, vì ai mà không biết đưa phong bì hoặc là mình không đưa thì riêng cái khoản làm kết quả sinh thiết thôi, nếu mà đưa tiền thì họ hẹn mai đến lấy, không có tiền thì người ta hẹn những 7 ngày sau - Một bệnh nhân khác nói. 
 
Khi mang những hình ảnh vừa rồi đến gặp ông Bùi Công Toàn, Phó giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa xạ 3 thì được ông cho biết:
 
Trao đổi ANTV, PGS.TS Bùi Công Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Xạ 3 cho biết nhừngcái đó không nói chúng tôi cũng rất biết, một trong những điểm nóng, một trong những điểm còn nhiều băn khoăn, trăn trở của ngành y tế đấy chính là cơ sở 143 Quán Sứ, một là do lịch sử để lại, hai là do hệ thống hạ tầng rất lôi thôi, rất rắc rối, thứ 3 là trang thiết bị cũng rất lằng nhằng, thành ra cái phục vụ nó chưa thật đồng bộ, chưa thật đến nơi đến chốn và chưa thật chu đáo, hậu quả của nó là phần lớn các đường dây nóng của Bộ Y tế trong những năm vừa qua thì tập trung ở bệnh viện K trong đó tập trung chủ yếu ở cơ sở 1.
 
Cũng theo ông Bùi Công Toàn, lãnh đạo bệnh viện K đã từng hứa trước cuộc họp với Bộ Y tế là quyết tâm trong thời gian thật ngắn sẽ có kết quả thật cụ thể để trả lời Bộ về việc thay đổi ứng xử, thay đổi tác phong, đồng thời nâng cao chất lượng, giảm bớt các thủ tục hành chính cho người bệnh.
 
Nhiều người kỳ vọng, chất lượng khám chữa bệnh sẽ thực sự được nâng lên tương xứng (Ảnh minh họa)
 
Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện lộ trình của Chính phủ nhằm từng bước chuyển ngân sách chi thường xuyên cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Từ đó, giao quyền tự chủ cho các bệnh viện, nhằm tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là làm thế nào để giám sát, đánh giá chất lượng tại các bệnh khi viện phí tăng?
 
Giải thích lộ trình điều chỉnh giá, đại diện Bộ Y tế  cho biết giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết liên Bộ đã tính đúng tính đủ chi phí trực tiếp cho nên là người dân sẽ không phải trả thêm hoặc là phải tự đi mua một số vật tư hóa chất mà trước đây chưa tính trong giá dịch vụ, hoặc tính rồi nhưng các tỉnh quy định ở mức thấp, thì bệnh viện không đủ kinh phí để thực hiện cho nên yêu cầu người dân phải đi mua một số thuốc vật tư hóa chất hoặc là trả thêm tiến ấy thì lần này tính đúng tính đủ chi phí trực tiếp cho nên người dân kể cả người nghèo, người cận nghèo và cái đối tượng đồng chi trả 20% thì cũng không phải chi trả phần này.
 
Tăng giá dịch vụ y tế là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cũng lo ngại về việc làm thế nào để minh bạch trong thu chi và tránh tình trạng lạm thu tại các bệnh viện.
 
Ông Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứ & Phát triển Cộng đồng nói muốn có hiệu quả được thì bây giờ phải làm rõ cơ chế quản lý của bệnh viện y tế công, thì tôi được biết là Nhà nước hiện nay là đang định theo mô hình công tư hợp tác, hoặc cổ phần hóa, đấy cũng là những xu hướng đúng, nhưng tôi cũng mong muốn khi cổ phần hóa thì cũng phải thiết lâp ngay một thị trường minh bạch cho các loại hình này cung cấp trước khi mà chúng ta tiến hành cổ phần hóa, điểm thứ 2 là chúng ta phải thiết lập được một hệ thống đánh giá, giám sát chất lượng độc lập để làm cơ sở khi mà xem xét các vấn đề này.
 
Câu chuyện cổ phần hóa, xã hội hóa bệnh viện đang đem lại nhiều hy vọng cho ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm lợi ích cho người dân. Nhưng làm thế nào để người dân khi đến bệnh viện, họ được phục vụ, được khám chữa bệnh một cách tốt nhất, xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra, đó là vấn đề mà cả cơ quan quản lý và các bệnh viện cần phải suy ngẫm.
 
 
BT
Thăm dò khán giả