Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 00:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:28, Chủ Nhật, 09/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cáp treo - giải pháp giao thông đô thị

(ANTV) -Ùn tắc giao thông luôn là câu chuyện thường gặp tại các thành phố lớn trên thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển. Và để giảm thiểu tình trạng này, đã có rất nhiều giải pháp được áp dụng. Một trong số đó là hệ thống cáp treo đô thị. Không chỉ mang ý nghĩa phương tiện vận tải, nhiều công trình cáp treo lớn đã trở thành niềm tự hào, kiêu hãnh của người dân và biểu tượng của các thành phố. 

 
Mô hình cáp treo đôi thị tại Nam Mỹ
 
Medellin (Colombia) là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng cáp treo như 1 phương tiện giao thông công cộng. Hệ thống cáp treo Metrocab đi vào hoạt động từ năm 2004, giờ đây là niềm tự hào của thành phố lớn thứ 2, cũng là thành phố hiện đại nhất Colombia này.
 
Từ khi có cáp treo, cuộc sống và việc đi lại của người dân đã thay đổi tích cực. Cáp treo mỗi ngày chở hơn 30.000 lượt khách và vì tích hợp được cả hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt, nên hành khách có thể đến các tuyến chính thành phố mà không sợ tắc đường giờ cao điểm. Người lớn có thể đi làm, trẻ em được đi học thuận tiện hơn, các vấn đề an ninh, môi trường đều được cải thiện.
 
Chị Zoraida Rendon,Người dân thành phố Medellin cho biết: “Hệ thống cáp treo thực sự đã cải thiện cuộc sống của chúng tôi. Trước đây tôi mất tới 2 tiếng mới tới được chỗ làm, còn bây giờ chỉ mất khoảng 1 tiếng.”
 
Ông Sergio Londono, Trưởng khu phố Independencias cho hay: “Hệ thống cáp treo đã làm thay đổi bài toán về an ninh trong khu phố. Bởi hiện nay có nhiều không gian hơn, lực lượng an ninh dễ tiếp cận hơn. Môi trường chung cũng được cải thiện.”
 
Hệ thống Metrocable tại Medellin, Colombia (Ảnh: Wordpress)
 
Thủ đô Mexico City của Mexico, vốn luôn được mệnh danh là thành phố tắc nghẽn giao thông hàng đầu thế giới, cuối năm 2016 cũng vừa mới đưa vào khai thác hệ thống cáp treo Mexicable. Hệ thống này gồm 7 trạm trên tuyến đường dài 4,8 km và ước tính chuyên chở đến 29.000 lượt khách/ngày. Tờ New York Times đánh giá, Mexicable đã giúp thành phố “thay da đổi thịt”, tránh được ùn tắc, giảm thiểu 1 số tệ nạn, và đem lại cho người dân nhiều cơ hội việc làm, cũng như những cảm nhận mới mẻ về thành phố.
 
Chị Aracely Segura, Người dân sử dụng cáp treo chia sẻ:“Di chuyển bằng cách bay ngang qua thành phố như thế này thật tuyệt vời. Bây giờ tôi và bọn trẻ đi cáp treo gần như mỗi ngày. Đặc biệt, tôi rất thích cảm giác an toàn (ở trên này) vì nếu đi xe bus có thể bị cướp tiền, móc túi.”
 
Chị Alberta Sanchez,Nhân viên vận hành cáp treo cảm thấy rất vui vì (dự án này) cung cấp việc làm cho những người như tôi, vốn sống ở khu vực lân cận. Như vậy rất thuận tiện.
 
Theo ông Jorge Barreiro,Công ty vận tải công cộng Mexico cho rằng:“Hệ thống cáp treo (sẽ giúp) giảm thiểu gần 4500 tấn CO2 thải ra môi trường mỗi ngày. Điều này có ý nghĩa rất lớn, giống như là giảm được 15.000 phương tiện xe cộ lưu thông mỗi ngày vậy.
 
Bên cạnh Medellin, Mexico City, hàng loạt các thành phố lớn ở Nam Mỹ cũng đã đưa vào áp dụng thành công hệ thống cáp treo đô thị như Caracas (Venezuela); La Paz (Bolivia) hay Rio de Janeiro (Brazil)…
 
Cáp treo đô thị - Giải pháp giao thông sáng tạo và hiệu quả 
 
Theo đánh giá của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), hiện quá trình đô thị hóa ở các nước đang phát triển ngày càng nhanh, dân số thành thị không ngừng gia tăng, trong khi lại không đủ nguồn lực để phát triển hệ thống đường sá và đường sắt quy mô lớn.
 
Trong bối cảnh đó, mô hình cáp treo được đánh giá như 1 giải pháp tình thế đầy sáng tạo cho bài toán quy hoạch giao thông đô thị. Với giá thành rẻ, thời gian thi công nhanh chóng, mức tiêu thụ năng lượng ít hơn so với nhiều phương tiện chuyên chở công cộng khác… có thể thấy rõ lợi ích kinh tế mà mô hình này đem lại.
 
Ông Ekkehard Assmann, Giám đốc tiếp thị - Hãng sản xuất cáp treo Doppelmayr cho biết:“Ý tưởng này đã được ứng dụng nhiều trong vài năm trở lại đây. Cáp treo có chi phí lắp đặt rẻ và là 1 hệ thống linh hoạt, có thể kết nối đồng bộ với các hình thức khác. Giá vé cũng không hề đắt đối với hành khách mọi tầng lớp và do đó thời gian hoàn vốn nhanh.”
 
Theo ông Steven Dale, Dự án quy hoạch đô thị sáng tạo (Canada) cho hay: “Cách đây 10 năm người ta từng nghĩ, ý tưởng về những chiếc cáp treo trong đô thị là lố bịch. Nhưng giờ đây, hầu hết các thành phố đang phát triển trên thế giới đều muốn có nó. Nếu phương án này được khai thác và đưa vào vận hành tốt thì hoàn toàn có thể thay thế tàu điện ngầm trong tương lai dài. Nó lại không gây ô nhiễm tiếng ồn hay làm mất mỹ quan đô thị.”
 
Thêm vào đó, nếu không còn nhu cầu sử dụng cáp treo như 1 giải pháp giải tỏa giao thông, hệ thống này vẫn có thể được chuyển đổi thành hình thức kinh doanh dịch vụ du lịch, cho phép du khách thưởng ngoạn thành phố từ trên cao, mang đến 1 bộ mặt mới mẻ cho đô thị.
 
Đây là mô hình rất sáng tạo để giảm ách tắc giao thông trong thành phố, ngoài ra còn có rất nhiều lợi ích khác đi kèm. Có lẽ Việt Nam cũng có thể học tập để triển khai mô hình này?
 
Hồi đầu năm nay, ở Việt Nam cũng đã rộ lên đề xuất xây dựng hệ thống cáp treo nhằm giảm ùn tắc, phân tán lưu lượng giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM). Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Việc xem xét có thể đưa vào áp dụng mô hình này hay không sẽ còn cần phải nghiên cứu kỹ, toàn diện về quy hoạch, cũng như những thuận lợi khó khăn khi khai thác vận hành.  
 
Thăm dò khán giả