Thứ ba, ngày 21/11/2017 - 13:34 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:25, Thứ 3, 17/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cảnh quan tương phản tại Đại lộ Thăng Long

(ANTV) - Đại lộ Thăng Long là tuyến đường chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tuyến đường này nhiều lần xuống cấp, cơ quan quản lý gặp không ít khó khăn trong việc bảo vệ hạ tầng cho Đại lộ được mệnh danh đẹp nhất Hà Nội.

 
Sau mỗi lần xuống cấp TP Hà Nội lại tốn thêm nhiều kinh phí để tu sửa. Hệ quả của việc tái xuống cấp và tái sửa chữa đã tạo nên một đại lộ đa diện mạo. Những hàng cây xanh mướt ngay ngắn. Mặt đường nhựa phẳng lì vạch sơn rõ ràng, vỉa hè khang trang là điểm đầu tiên đi vào đại lộ thăng long.
 
Một người dân cho biết đoạn đường trên này nói chung là đẹp hơn ở dưới đấy, trên này có người chăm sóc thì dĩ nhiên là đẹp hơn, còn dưới kia thì mọi hôm đi qua là thấy không có người chăm sóc.
 
Tiếp tục di chuyển trên đại lộ nghìn tỉ này một bộ mặt khác dần lộ diện. Trên tuyến đường gom, đoạn từ ngã 3 Lê Quang Đạo đến giáp địa phận huyện Hoài Đức, cây cỏ mọc um tùm, vỉa hè bong tróc nhiều vết loang lổ, chắp vá  những vũng nước tù đọng nhếc nhác. Diện mạo như dần trở lại vẻ hoang sơ.
 
Một người dân bức xúc nói, rác ở đây nhiều lắm bởi vì người ta đi ngoài đường cứ tiện tay là vứt rác vào đây. bụi lắm, hàng ngày bên này làm nhà cửa thì cát rơi toé tung khắp đường luôn, mấy hôm nay trời mưa là còn sạch đấy, chứ mấy hôm nữa không mưa thì cát lại tung toé hết lên.
 
Sự phát triển nhanh về số lượng khu đô thị, nhà máy dọc tuyến đại lộ này dẫn đến lưu lượng phương tiện giao thông chạy trên đường gom tăng nhanh trong những năm gần đây. Xe tải, xe khách, xe bồn chạy rầm rập trên đường gom … xe máy và các phương tiện khác đi lẫn lộn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
 
Mật độ giao thông khá lớn kéo theo đó là sự xuống cấp của một số hạng mục công trình đi kèm. Đó là hầm chui. Tính riêng đoạn đường từ Lê Quang Đạo đến khu công nghệ cao Hoà Lạc, hầu hết hầm chui dân sinh đều xuống cấp. Những vết nứt mặt đường rộng, dài thậm chí kè bao sụt lún. Không ít hầm chui ngập úng như ao tù sau trận mưa.
 
Cảnh quan tương phản tại Đại lộ Thăng Long
 
PGS TS Phạm Hoàng Kiên, Trưởng khoa Công trình Đại học GTVT cho biết, từ trước, lúc mà xây dựng hệ thống đường gom thì quy hoạch nó liên quan đến cả sự xuống cấp của đường gom, hầm chui. Lý do chính của việc đấy là chúng ta đã không tính hết lưu lượng phương tiện qua đó. Những phương tiện chở vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng nó làm xuống cấp đường, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. Theo tôi thì cần phải có biện pháp để giám sát, để hạn chế việc này.
 
Trong một hội thảo khoa học về chất lượng không khí ở Hà Nội tổ chức hồi tháng 6, các chuyên gia cho biết  lượng bui PM2.5 tại Hà Nội là 50,5 microgam/m3, hàm lượng này cao gấp 2 lần quy chuẩn quốc gia, cao gấp 5 lần quy chuẩn khuyến nghị của WHO. hàm lượng khí thải CO, NO2 từ các phương tiện giao thông cao trung bình gấp 2 lần quy chuẩn cho phép.Phải chăng, cảnh quan như thế này là một nguyên nhân góp phần gây ô nhiễm không khí cho Thủ đô?
 
Theo thống kê chưa đầy đủ thì Hà Nội có khoảng 6 triệu phương tiện giao thông các loại. Nếu phương tiện nào cũng phớt lờ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ hạ tầng cơ sở thì những đại lộ nghìn tỉ sẽ ra sao?  
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng