Thứ bảy, ngày 23/03/2019 - 02:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:56, Thứ 3, 08/01/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ uống nhầm thuốc tây

(ANTV) - Trẻ nhỏ uống nhầm thuốc của người lớn những tưởng chỉ là những trường hợp hy hữu, thế nhưng thời gian gần đây tại Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận các bé cấp cứu trong tình trạng cấp cứu vì những nguyên nhân này. Có thể nói chính sự lơ là, thiếu kiểm soát của phụ huynh đã đặt trẻ nhỏ vào nhiều tình huống nguy hiểm.

 

Em bé 3 tuổi nhập viện trong tình trạng li bì, hôn mê, theo người nhà bệnh nhi, do mải làm việc không để ý, 2 con của chị cùng 1 bé nhà hàng xóm đã uống nhầm thuốc điều trị bệnh thần kinh của bố. Ngay khi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm đồng thời  rửa dạ dày và dùng các thuốc để đào thải ngộ độc.

Chị Nguyễn Thị Như, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết: "Mọi khi đi mua về thì để trong túi nilon xong treo lên nhưng mà nhưng mà hôm đấy bố đi lên trên kia thì để trong thùng xốp để trong buồng, cháu vào tưởng kẹo bóc ra ăn."

Theo các bác sĩ, may mắn điều trị kịp thời nên 2 bé đã khỏe mạnh được ra viện. Thời gian gần đây, bệnh viện Nhi Trung ương không chỉ tiếp nhận nhiều trẻ uống nhầm thuốc điều trị bệnh của người lớn mà còn nhiều trường hợp uống nhầm hóa chất. Đã có những bệnh nhi để lại di chứng nặng do bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Ths, Bác sĩ Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Hiện tại có 2 cháu bé đã tỉnh táo đã đi lại được, chúng tôi đã cho các cháu ra viện sớm. Còn 1 cháu trong tình trạng lơ mơ, li bì chưa có hợp tác vì thế chúng tôi cần phải giữ lại để theo dõi thêm. Chẳng may các cháu vô tình uống phải thì cái đó để lại hậu quả rất là nặng nề, cơ thể trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác đang phát triển chưa hoàn thiện, vì thế uống nhầm thuốc của người lớn, đặc biệt thuốc liên quan đến thần kinh rất nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng, hậu quả về thần kinh nặng nề nếu chúng ta không phát hiện kịp thời."

Việc trẻ dễ dàng tiếp cận được thuốc và hóa chất đang là vấn đề đáng báo động. Các bác sĩ cảnh báo, gia đình cần để thuốc ngoài tầm với của trẻ, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống. Bởi chỉ cần một chút thiếu cẩn trọng, trẻ em có thể sẽ phải đối mặt với tử thần.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng