Thứ Sáu, 19/04/2024 16:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự không hợp tác, khai báo y tế gian dối

(ANTV) - Thực hiện giãn cách xã hội tốt, dịch sẽ không bùng lên thành ổ dịch lớn, nếu chỉ là các đám cháy nhỏ thì có thể khống chế và dập được. Nếu để dịch lan rộng, không khoanh vùng được, sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế. Ý thức được điều này, cộng đồng xã hội đã nghiêm túc thực hiện những yêu cầu và chỉ thị của Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, cộng đồng mạng cũng đề nghị, cần xử lý nghiêm những cá nhân và hành vi không hợp tác, khai báo gian dối để ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Bệnh nhân số 178 là nhân viên của Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, bệnh nhân khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở nhưng đã không khai báo trung thực lịch trình di chuyển khiến cho công tác khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan gặp nhiều khó khăn.

Tính đến 18h ngày 1/4, đã xác định có 1.520 người liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid 19 số 178, đều đang được theo dõi y tế và có các biện pháp cách ly. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp xử lý nghiêm trường hợp bệnh nhân số 178 để răn đe, giáo dục.

Thế nhưng đây lại không phải là trường hợp duy nhất. Với hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối...một số cá nhân cũng đã gây hậu quả nghiêm trọng, khiến cho nguy cơ lây nhiễm cao hơn trong cộng đồng.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, những trường hợp như thế cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong hơn 2 tháng qua, công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xác minh, làm việc với gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật. Thống kê của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, trên không gian mạng Việt Nam đã có hơn 900.000 thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Trong đó, có nhiều tin đồn thất thiệt, tin giả với nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận, bôi nhọ danh dự cá nhân, làm sai lệch nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam. Tin giả đã ký sinh cùng dịch Covid...

Mới đây, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã có văn bản hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cá nhân hoặc tổ chức thực hiện các hành vi như: Khai báo y tế gian dối; Trốn khỏi nơi cách ly; Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, gây dư luận xấu; Lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu lợi bất chính...

Ngay lập tức đông đảo cư dân mạng đã thể hiện sự đồng tình và cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự các hành vi gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid 19 phải thực hiện ngay trong thực tế để răn đe, phòng ngừa triệt để.

Nhiều ý kiến cũng đánh giá trước tình hình phòng chống dịch Covid 19 cấp bách như hiện  nay, việc ban hành văn bản hướng dẫn đúng thời điểm sẽ giúp cho các cơ quan hoạt động tố tụng, thực thi pháp luật dễ dàng hơn trong xác định các tội danh và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm. Các hành vi vi phạm liên quan đến dịch bệnh có thể bị xử phạt lên tới 10 -12 năm tù. Với mức xử phạt nghiêm khắc như thế, chắc chắn sẽ có tính răn đe, giáo dục tích cực, góp phần ổn định xã hội và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm