(ANTV) - Mới đây, Cục CSGT, Bộ Công an đã đề xuất lắp đặt camera phạt nguội trên toàn quốc, ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm giao thông. Cục CSGT đề xuất lắp đặt hai loại camera giám sát an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc, bao phủ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Nếu được Thủ tướng thông qua, Đề án sẽ triển khai từ năm 2021. Đây được coi là giải pháp hiệu quả nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thực tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
Hiện nay, Việt Nam có hơn chục tuyến cao tốc và gần 130 tuyến quốc lộ từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, chỉ có 1 số tuyến được lắp đặt camera, và cũng đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp lập lại trật tự an toàn giao thông.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 262km, cao tốc được lắp đặt 110 camera.
Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật đã giúp lực lượng CSGT chủ động giám sát toàn bộ 24h trên tuyến. Các lỗi vi phạm nguy hiểm uy hiếp an toàn giao thông đã giảm hẳn.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Qua thời gian sử dụng thì đơn vị đã tập trung lực lượng và gần như 24/24 trên tuyến.Những trường hợp vi phạm về đến điểm đầu và điểm cuối đều được cảnh báo trên bảng điện tử và tổ CSGT ra dừng xe để xử lý nóng tại chỗ.Còn những trường hợp mà không dừng được, mà rẽ ra các nút giao khác thì đơn vị tiến hành xác minh, sàng lọc và gửi thông báo phạt nguội và yêu cầu chủ phương tiện đến đơn vị để xử lý."
Thực tế, tai nạn giao thông tại các tuyến quốc lộ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng. Đơn cử là vụ tai nạn tại Bình Thuận vào rạng sáng ngày 21/7/2020. Do xe khách 16 chỗ đi không đúng phần đường đã đâm trực diện chiếc xe tải đang đi hướng ngược lại. Hậu quả 8 người chết, 7 người bị thương.
Việc đề xuất lắp đặt camera phạt nguội trên toàn quốc là rất cần thiết, được coi là bài thuốc điều trị hành vi cố tình vi phạm Luật giao thông. Trước mắt, sẽ tập trung lắp đặt tại các tuyến cao tốc và phủ sóng thiết bị này trên quốc lộ 1A.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Cục sẽ tiến hành lắp đặt camera tại các tuyến quốc lộ đang tập trung lắp đặt tại các tuyến cao tốc và các tuyến quốc lộ 1A. Trước mắt là tập trung vào quốc lộ 1A, hay như tôi nói là tạo cơ sở pháp lý trong đó có tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống giám sát theo tiêu chuẩn quốc gia để các địa phương khi đầu tư thì căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật đó để tiến hành, đảm bảo cái yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật nhưng cũng đảm bảo yêu cầu liên quan đến bảo mật."
TS.Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết: "Hiện nay, cái việc giám sát rất là tốt và hầu như chúng ta đều phạt được các trường hợp vi phạm lắp camera giám sát không chỉ trên đường cao tốc mà trên các quốc lộ, đặc biệt là những cái nút, vị trí mà nguy cơ cao gây tai nạn giao thông là chúng ta cũng phải lắp, thậm chí trong các tuyến phố chúng ta cũng nên lắp đặt camera, để chúng ta vừa giám sát về vấn đề giao thông, vừa giám sát về trật tự an ninh xã hội, thì tôi nghĩ cái này rất là tốt."
Việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm giao thông.
Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, CSGT sẽ chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn và lập chốt phát hiện các lỗi mà camera không thể phát hiện như nồng độ cồn, ma túy, xe chở quá tải.
Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nỗi với những hệ thống camera mà Bộ GTVT đang đầu tư, để nâng cao việc xử lý vi phạm, tránh đầu tư nhiều lần.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Ví dụ như tuyến Long Thành – Dầu Giây, sử dụng cơ sở hạ tầng để đảm bảo hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất cho công tác xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, 2 tuyến này đang chuẩn bị kết nối lại và đồng thời chúng tôi sẽ bổ sung những trang thiết bị để phục vụ cho cái yêu cầu xử phạt của lực lượng CSGT."