Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 02:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:20, Thứ 6, 19/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần thiết nâng chuẩn khí thải ôtô, xe máy

(ANTV) - Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã trình Bộ Giao thông vận tải lần hai dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Việc kiểm soát và nâng tiêu chuẩn khí thải là rất cần thiết không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở nhiều nước trên thế giới.

Vấn đề ô nhiễm không khí đang ở mức báo động, đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong tổng lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị thì khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí hàng đầu.

Sau 10 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, tiêu chuẩn khí thải này đã không còn phù hợp. Hơn nữa, tiêu chuẩn cũ ngày càng lỗi thời bởi tỷ lệ thuận với lượng phương tiện như ôtô xe máy tăng mạnh là tình trạng ô nhiễm môi trường không khí đang ngày càng nghiêm trọng.

Xe máy, xe ô tô tăng chóng mặt. Riêng phương tiện ô tô tăng 3,06 lần so với năm 2008. Ùn tắc giao thông khiến khí thải phát ra môi trường khiếm mức độ ô nhiễm tăng lên nhanh chóng. Hai thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí MInh, khí thải của các phương tiện cơ giới đã vượt mức cho phép từ 1,2-1,5 lần.

Theo nghiên cứu của  Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ người dân ở các đô thị lớn mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí chiếm tỷ lệ khá cao, Uớc tính có khoảng 2/3 trường hợp tử vong và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước đang phát triển thuộc châu Á. Ở nước ta, tỷ lệ người mắc bệnh hô hấp ở các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM cao hơn các đô thị khác.

Theo các chuyên gia hiện thực trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hiện đã quá nghiêm trọng, đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, độ ô nhiễm đã tương đương với các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đã gia nhập ASEAN, tham gia rất nhiều hiệp định song phương, đa phương, việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng phải hòa nhập theo xu thế chung của quốc tế. Thế nhưng trong khi các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải tới EURO 5, nước ta mới bắt đầu yêu cầu xe mới nhập phải đủ tiêu chuẩn EURO 4, rồi các xe hiện hành lại áp tiêu chuẩn mức thấp nhất. Ngoài ra, mức tiêu chuẩn khí thải này thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, trong khí đó lượng xe mô tô, xe gắn máy đã tăng rất nhanh với tốc độ trên 10%/năm.

Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu đang được Bộ GTVT đang đưa ra các phương án với 3 mức khác nhau. Ngoài ra, cục Đăng kiểm cũng đề xuất đóng vạch đỏ lên tem kiểm định đối với những xe có mức phát thải thấp. Những xe tuổi dưới 20 năm khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng đánh dấu đỏ vào tem nhưng được lùi một chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế phụ tùng để đạt tiêu chuẩn mức 2. Sau đó, nếu xe tiếp tục không đạt tiêu chuẩn khí thải thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định

Ông Nguyễn Hữu Trí- Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Điểm mới lần này là chúng tôi đưa ra mức cao hơn đối với những xe sản xuất và lắp ráp thời gian gần đâ.Những xe cũ trước kia cũng vẫn để mức bình thường tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo từng địa phương sẽ khoanh vùng xe có mức phát thải thấp

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi tiêu chuẩn khí thải xe đang lưu hành được nâng lên, các Trung tâm đăng kiểm chỉ cần nâng cấp, cập nhật phần mềm kiểm soát khí thải mà không cần phải thay thiết đo khí thải như hiện nay; đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi, không gây phiền hà cho các chủ phương tiện. Ngoài ra, việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông./.

BT
Thăm dò khán giả