(ANTV) - Mới đây, tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một chiếc ô tô đâm vào ta-luy khiến 1 bé trai 7 tuổi trên xe ô tô tử vong. Theo lực lượng chức năng do trên xe không có ghế dành riêng cho trẻ em. Và đây cũng là thực tế tồn tại từ nhiều năm nay ở nước ta.
Để đảm trật tự ATGT đường bộ thời gian tới các bộ ngành liên quan cần đề xuất quy định trẻ em dưới 12 tuổi (hoặc trẻ có chiều cao dưới 1,35m) không được ngồi ghế phía trước ô tô và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng. Bởi quy định đưa ra sát với nhu cầu thực tế, mục đích chính là đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ngồi trên phương tiện. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến dư luận quan tâm là việc xác định độ tuổi hoặc chiều cao của trẻ em sẽ được kiểm tra, kiểm soát thế nào?
Theo các chuyên gia thì trên thế giới đã chứng minh nếu trẻ em ngồi trên xe có ghế dành riêng thì mức độ thiệt hại giảm 70% chấn thương nghiêm trọng, và 50% khả năng thiệt mạng. chính vì thế nhiều nước phát triển đã có quy định bắt buộc khi có trẻ em cao dưới 1,35m trên xe phải có ghế chuyên dụng dành riêng cho trẻ.
Về phía cơ quan chức năng cho rằng: việc không có ghế chuyên dụng dành riêng cho trẻ em khi xảy ra sự cố, trẻ có thể bị xô về kính lái, hoặc va chạm với kính xe bên phải. Do đó, thời gian tới cần sớm đưa ra hành lang pháp lý cấm trẻ nhỏ ngồi ghế phía trước và trẻ dưới 4 tuổi cần phải có ghế thiết kế riêng.
Theo các chuyên gia giao thông, thông thường theo tiêu chuẩn quốc tế, trẻ em ở độ tuổi 12 thường có chiều cao 1,35m. Tuy nhiên, trong khi các chỉ tiêu về chiều cao, cân nặng đã được các nước nghiên cứu trước khi đưa ra quy định thì ở Việt Nam, hiện chưa có một nghiên cứu, đánh giá nào về các vụ tai nạn xảy ra đối với trẻ em liên quan đến độ tuổi và chiều cao. Do vậy, nếu áp dụng thì cũng cần phải có những quy định cụ thể.
Vụ TNGT tại đèo Bảo Lộc một lần nữa cho thấy khoảng trống về mặt pháp luật trong việc bảo đảm ATGT cho trẻ em cần được sớm sửa đổi bổ sung trong thời gian tới.
Thắt dây an toàn và lắp ghế ngồi trẻ em trên ô tô cần phải được các bậc phụ huynh nhìn nhận đúng mức vai trò và tầm quan trọng. Không nên có bất cứ lý do nào để ngụy biện cho những hành vi gia tăng nguy cơ thương tích cho chính con em mình.