Thứ Ba, 16/04/2024 16:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Căn cước công dân gắn chip bảo mật, an toàn

(ANTV) - Cùng với hơn 70 quốc gia trên thế giới sử dụng thẻ CCCD gắn chip, Việt Nam cũng đã chính thức đưa vào sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên toàn quốc khi thực hiện các giao dịch hành chính và dân sự. Vậy tính ưu việt của thẻ CCCD có gắn chip là gì? Tính bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip cũng như việc đảm bảo quyền tự do cá nhân công dân khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử ra sao? 

Bộ Công an đưa vào sử dụng chip trên thẻ CCCD đáp ứng an ninh an toàn thông tin cấp độ 4 đối với thông tin quan trọng quốc gia. Đây là mức độ bảo mật cao nhất hiện nay. Chip trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi xác định vị trí của công dân. Đặc biệt, thẻ CCCD mới này khó có thể làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện giao dịch, bởi chip được sử dụng trên thẻ CCCD cho phép xác thực đảm bảo chính thức con người và được áp dụng giải pháp xác thực, ký số toàn vẹn dữ liệu, bảo mật kênh truyền.

Khả năng lưu trữ của thẻ CCCD gắn chip điện tử là 1 trong những ưu việt nổi bật. Hệ điều hành và ứng dụng của thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ của công dân và chia sẻ dữ liệu cho các ngành khác để quản lý nhà nước như các trường thông tin về BHYT, BHXH, bằng lái xe, ATM...

Tới đây, khi công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội hoặc các giao dịch hành chính thì chỉ cần duy nhất thẻ này, vừa phòng tránh tình trạng giả mạo giấy  tờ vừa giảm chi phí cho việc công chứng các giấy tờ truyền thống. Ngoài ra, việc xác thực danh tính công dân có thể thực hiện offline mang tính bảo mật cao, không bị lộ, lọt thông tin cá nhân. Quy trình nhận thẻ CCCD gắn chip sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 5-7 ngày. Thời gian cấp CCCD chỉ còn khoảng 3 phút.

Từ đầu năm 2021, người dân đã được tiến hành cấp sử dụng thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Bộ Công an phấn đấu đến trước ngày 01/7/2021 hoàn thành dự án và cấp CCCD cho toàn bộ công dân Việt Nam đủ độ tuổi với số lượng khoảng 50 triệu thẻ. CCCD có gắn chip điện tử là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và là chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, giảm thiểu gánh nặng quản lý bằng hộ khẩu và phù hợp với xu hướng công nghệ số, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian quan trọng cho việc học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là vấn nạn xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Truy quét "vàng tặc" ở Tà Mon

Truy quét "vàng tặc" ở Tà Mon

Phá án 16/04/2024

(ANTV) - Ngách Đào Giữa, thôn Tà Mon, xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận là khu vực rừng núi hiểm trở, rộng khoảng 3 hecta. Nhiều đối tượng lợi dụng địa hình tại khu vực này để khai thác khoáng sản trái phép theo thời vụ, trong đó có hành vi tuyển rửa vàng.

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã 16/04/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định truy nã số 08 ngày 11/6/2018 về các tội Mua bán trẻ em và Mua bán người và quyết định truy nã số 09 ngày 8/8/2018 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Chang A Chay sinh năm 1991, HKTT tại Bản Thao Chải, Xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Xem thêm