Thứ Bảy, 20/04/2024 02:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm về phòng chống dịch

(ANTV) - Việc người dân chủ quan đổ ra đường sẽ ảnh hưởng đến các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và TP.Hà Nội. Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh, nâng cao ý thức của người dân, tránh tư  tưởng chủ quan của người dân, thì các cơ quan áp dụng pháp luật cần rà soát các quy định pháp luật, ban hành chế tài xử lý để tăng tính răn đe khi thực hiện cách ly xã hội.

Tuyên truyền, nhắc nhở cho đến xử phạt nghiêm cũng vẫn không thấm vào đâu. Mặc dù Bộ y tế đã khuyến cáo người từ 60 tuổi trở lên hạn chế ra đường. Song các cụ vẫn thích ra ngoài tập thể dục, hít thở không khí. Thậm chí là ngồi ghế đá tâm sự."

Hiện nay, trong văn bản của Sở tư pháp, các hành vi bị phạt được liệt kê, nhưng chưa có mục “ra ngoài không đúng mục đích”. Và tại điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch, thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng. Tuy nhiên việc xử phạt hành chính chỉ áp dụng với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh, chứ chưa quy định cụ thể, văn bản hướng dẫn chi tiết liên quan tới việc thực hiện cách ly xã hội, chế tài, cách thức và mức độ phạt như thế nào.

Luật sư Nguyễn Minh Long, Công ty Luật  Dragon, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Mặc dù theo Chỉ thị của Thủ tướng thì chúng ta hiện nay đang ở mức độ mang tính răn đe, phòng ngừa và giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho toàn bộ người dân, đấy là những cái mà chúng ta vướng mắc ở chỗ này. Chính vì vậy, tôi cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, cần phải xem xét, nghiên cứu khẩn cấp liên quan tới các văn bản, các quy phạm pháp luật để ra những chế tài xử phạt cho nó phù hợp với quy định hiện nay và cũng phù hợp với chế định cũng như chỉ thị của Thủ tướng được áp dụng đồng đều và đồng bộ."

Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa 13 cho biết: "Đến lúc này thì vì quyền lợi của dân tộc, vì quyền lợi của tất cả người dân Việt Nam, vì sức khỏe mà như Chính phủ đã tuyên bố sức khỏe người dân là số 1, mạng sống là số 1, cho nên tôi nghĩ không phải đơn giản là chuyện thích thú của anh, mà tôi nghĩ phải có giải pháp rất nghiêm minh và tương xứng với những hành vi gây ra."

Khi mà những ngày gần đây, số ca nhiễm giảm đã khiến người dân đổ ra đường với tâm lý chủ quan. Thậm chí nhiều người còn cố tình lách quy định  như mua lương thực, thực phẩm, đi chợ, khiến cơ quan chức năng gặp khó trong việc kiểm soát.

Chính vì vậy các cơ quan áp dụng pháp luật cần khẩn trương ban hành các văn bản vận dụng, đồng bộ hóa các nội dung và quan điểm pháp luật để đưa ra chế tài xử phạt.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm