Thứ hai, ngày 21/09/2020 - 08:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:03, Thứ 4, 16/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cấm taxi, xe hợp đồng có thực sự giảm tắc?

(ANTV) - Không nằm ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dịch vụ công cộng bán công cũng có một phen lao đao trước những tác động của dịch bệnh, khi đang từng bước khôi phục lại hoạt động thì loại hình dịch vụ này đang đối mặt với một vấn đề nữa, đó là sau 5 tháng dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, Thành phố Hà Nội lại khôi phục biển cấm này, vẫn với lý do nhằm giảm nhiệt giao thông, hạn chế ùn tắc.

Tuy nhiên, vấn đề ùn tắc đến từ nhiều yếu tố, không chỉ do xe taxi. Đây được coi là loại hình dịch vụ công cộng bán công, vừa chia sẻ áp lực giao thông, vừa góp phần phát triển kinh tế. Nếu tiếp tục thực hiện phương thức này, sẽ khiến cho loại hình dịch vụ công cộng này gặp nhiều áp lực và khó khăn.

Việc khôi phục biển cấm như thế này đang thể hiện sự bất bình đẳng giữa xe cá nhân và xe taxi. Loại phương tiện đang chiếm hạ tầng, sử dụng diện tích công nhiều hơn nhưng lại không bị coi là tác nhân gây ùn tắc giao thông.

Trong khi Nghị định 10/2020 của Chính phủ đã quy định rõ: Xe taxi được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị. Vậy việc biển cấm lúc dỡ bỏ, lúc khôi phục thế này có đang đi ngược đường. Thậm chí còn là bất công đối với người dân khi không thể tiếp cận dịch vụ công cộng bán công như vậy.

 

Thăm dò khán giả