Thứ bảy, ngày 24/10/2020 - 10:21 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:55, Thứ 7, 17/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cải thiện giao thông khi nhiều công trình đưa vào khai khác

(ANTV) -Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đi vào sử dụng đã đóng vai trò kết nối giữa thủ đô với các địa phương lân cận, giải quyết vấn đề quá tải cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, tại nút giao với các khu vực lân cận, nếu khâu tổ chức giao thông không được phù hợp, sẽ vô tình lặp lại kịch bản: thông chỗ này, tắc chỗ khác.

 

Cầu vượt Mai Dịch – Nam Thăng Long, sau hơn 2 năm thi công công trình giao thông trọng điểm này đã được vào vận hành khai thác.
 
Vừa giải tỏa được điểm nóng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, vừa kết nối giao thông từ nội thành đi sân bay; kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát đi về phía Nam.
 
Theo các chuyên gia giao thông, khi cầu vượt đã đi vào sử dụng, thì cần phải tổ chức giao thông một cách phù hợp tại các nút giao. Bởi giao thông như một dòng chảy. Khi công trình được xây mới, hay mở rộng 1 vị trí đã làm thay đổi về mặt phân bổ lưu lượng trên toàn mạng lưới. Và hệ quả là thu hút lượng lớn các phương tiện.
 
Nếu những khu vực lân cận mà năng lực giải tỏa áp lực giao thông kém, sẽ vô tình tạo thành nút thắt, gây ùn tắc cục bộ. Điều quan trọng là bố trí đèn tín hiệu phù hợp trước nút, có hệ thống giao thông thông minh để tích hợp phân luồng từ xa, điều tiết vận tốc của phương tiện, để giảm tải áp lực giao thông.
 
TS.Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông cho biết, chủ yếu tập trung chỉnh sửa về tổ chức giao thông chứ không phải chỉnh sửa về kết cấu hạ tầng nữa, vì hạ tầng chúng ta vừa làm xong rồi, thì tổ chức giao thông chúng ta phải phân luồng, phân làn, cũng như vấn đề chi tiết hóa trong các từng nút khi chúng ta sử dụng các đèn tín hiệu thì chúng ta phải chi li đến mức mà phân pha, thời lượng của từng pha, các dòng xe. Thậm chí, chúng ta tách dòng các phương tiện ô tô, xe máy, thì khi đó chúng ta đảm bảo được cái chuyện giảm ùn tắc giao thông.
 
Giao thông là một bài toán tổng thể, phát triển cùng hạ tầng. Song phải kiểm soát được phương tiện. Rõ ràng hạ tầng tăng 1, thì phương tiện tăng 10, như vậy nguy cơ ùn tắc giao thông vẫn luôn hiện hữu. Trong khi chiến lược phát triển giao thông công cộng thì rất sáng sủa, nhưng hiện thực nó thì vẫn chưa ra đâu vào đâu.
 
Theo TS.Khương Kim Tạo, định hướng chúng ta làm là chúng ta phải hạn chế xe cá nhân, song song với việc phát triển các phương tiện vận tải công cộng. Chừng nào chúng ta phát triển được phương tiện vận tải công cộng đến đâu thì chúng ta siết phương tiện giao thông cá nhân đến đấy, chứ không đi vào cấm đoán. Và như vậy chúng ta tạo điều kiện cho phương tiện vận tải công cộng phát triển theo nhiều khía cạnh, có thể bằng vốn, có thể bằng các ưu tiên về vận động và chúng ta siết chặt vấn đề đi lại bằng giao thông cá nhân.
 
Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh cải thiện những bất cập từ hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông thì văn hóa tham gia giao thông cần phải được nâng cao. Và muốn văn hóa giao thông nâng cao thì các cơ quan chức năng cân nhắc xây dựng văn hóa giao thông trong Luật giao thông đường bộ. Có như vậy ùn tắc giao thông mới được giảm thiểu.
Thăm dò khán giả