Thứ tư, ngày 24/01/2018 - 08:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:14, Thứ 4, 13/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Các dự án giao thông tĩnh tại Thủ đô thiếu sức hút

(ANTV) - Câu chuyện về mạng lưới giao thông tĩnh tại các thành phố lớn ở nước ta hiện nay luôn là chủ đề nóng thời gian qua, khi mà số lượng xe thì ngày một gia tăng còn không gian đỗ xe thì không hề thay đổi khi các chủ đầu tư tỏ ra không mấy mặn mà với các dự án kiểu này. Một phần vì suất đầu tư lớn, phần nữa vì vấn đề làm sao để hài hòa lợi ích của chủ đầu tư hiện vẫn đang là thách thức đối với Hà Nội khi kêu gọi xã hội hóa đầu tư loại công trình này.

Trước thực trạng thiếu hút trầm trọng mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn Thủ Đô Hà Nội, nhiều năm nay luôn trong tình trạng quá tải, và đã trở thành thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng trong quản lý và điều hành giao thông đô thị. TP Hà Nội đã kêu gọi 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhưng tới nay chỉ có 2 nhà đầu tư nhưng lại đăng ký vào cùng 1 dự án, cho thấy sức hấp dẫn về vấn đề này, với lĩnh vực này chưa cao.
 
Trong khi số lượng ô tô đang ngày một gia tăng, còn diện tích, quỹ đất dành cho bãi đỗ xe nội thành thì vẫn quá eo hẹp chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân. 90% còn lại được người dân tự tìm cách giải quyết. Như vậy, có thể thấy việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe rõ ràng không lo “ế khách”. Thế nhưng, kỳ lạ ở chỗ là việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào xây dựng các bãi đỗ xe trong thời gian qua không hề đạt hiểu quả. Nguyên nhân là gì?
 
Tiến sĩ Phan Lê Bình – Giảng viên kỹ thuật hạ tầng, Đại học Việt Nhật nói: Đó là vấn đề chi phí bỏ ra là khá lớn khi mà xây một cái bãi đỗ xe ngầm 5, 6 tầng dưới mặt đất. Chứa được hàng nghìn chiếc xe là cái chi phí rất là lớn. Nhưng mà cái thu bù lại thì nó không được cân đối như vậy. Mỗi chiếc xe để 2 giờ chúng ta chỉ thu được 3, 4 chục nghìn thôi thì đưa lên tính toán về kinh tế thì phải mất mấy chục năm mới hoàn vốn được. Đó là cái khoản vốn thì lớn mà ngâm thì lâu, nên nhà đầu tư không mặn mà là điều cũng dễ hiểu.
 
Bên cạnh đó, việc quản lý bãi đỗ xe nổi và thô sơ hiện rất “thoáng”, chỉ cần căng dây, kẻ vạch là thành bãi đỗ xe, điều này đồng nghĩa với việc nếu đầu tư kinh doanh bãi đạt tiêu chuẩn sẽ giảm tính cạnh tranh.
 
Tiến sĩ Phan Lê Bình – Giảng viên kỹ thuật hạ tầng, Đại học Việt Nhật cho biết: Nó ảnh hưởng rất lớn đến số lượng khách xử dụng bãi đỗ xe, đó là việc chúng ta phải thực hiện triệt để việc phạt những cái xe đỗ không đúng vị trí. Chỉ khi nào chúng ta xử phạt thật triệt để thì người dân mới sợ mà vào những bãi đỗ xe tập trung. Còn nếu chúng ta vẫn thả lỏng, xe vẫn có thể đỗ chỗ này chỗ kia thì người ta sẽ không có động lực để vào các bãi đỗ xe đâu.
 
Và đây cũng là lý do khiến các chủ đầu tư bằng một cách nào đó, đều tạo ra lý do hợp lệ để chuyển đổi mục đích sử dụng thay vì xây dựng bãi đỗ xe thì chuyển sang xây dựng các công trình khác, với những lợi ích và mục tiêu khác.
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh văn phòng hội kiếm trúc sư Việt Nam cho biết: Việc xã hội hóa không thể làm thay vấn đề quản lý đô thị, nó khác nhau, hiện nay chúng ta đang nhầm lẫn. Chúng ta cứ giao cho một công ty, một tập đoàn nào đấy họ bỏ vốn ra sau đó để cho họ khai thác. Tôi xin đảm bảo họ sẽ không làm bãi đỗ xe, mà sau một đêm nó sẽ biến thành siêu thị ngầm. Cho nên cái này anh đầu tư vào anh làm. Thành phố ưu đãi cho anh cái chỗ khác. Phải có cái mục tiêu rất rõ ràng.
 
TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội nói: Tôi nghĩ rằng chính quyền các đô thị kể cả thành phố Hà Nội cần phải có những cơ chế ưu đãi hơn nữa đối với những chủ đầu tư mà họ mong muốn xây dựng các bãi đỗ xe ngầm. Thì đây có lẽ là một vấn đề cần nghiên cứu kĩ thêm. Để làm sao hài hòa được lợi ích giữa chủ đầu tư, nhà nước và người dân.
 
Ngoài ra, muốn thu hút được tư nhân tham gia vào lĩnh vực này thì trước hết cần phải có quy hoạch dài hạn, đi kèm là một số cơ chế đặc thù khác như cho phép trông giữ xe kết hợp với khai thác dịch vụ, tuy nhiên phải khống chế được quỹ đất tối thiểu dành cho bãi đỗ xe. Qua đó rút ngắn thời gian hoàn vốn của các chủ đầu tư. Dần tháo gỡ được nút thắt, đem lại cơ hội lớn cho các chủ đầu tư trong lĩnh vực này.
 

 

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng