Thứ hai, ngày 16/09/2019 - 20:09 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:33, Thứ 5, 06/06/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ca sỹ trẻ trong vòng xoáy "Youtube Trending"

(ANTV) -Làng âm nhạc trong nước những ngày qua khá ồn ào với cuộc tranh cãi giữa Ali Hoàng Dương và Tóc Tiên, liên quan đến mối tương quan giữa một ca sỹ thành công và lượt theo dõi trên mạng xã hội. 

 

Câu chuyện tưởng chừng mang tính cá nhân song lại khiến không ít người giật mình nhìn lại. Phải chăng nền âm nhạc trong nước hiện nay đang bị chi phối bởi cuộc đua view, cuộc đua giành trending trên YouTube, bất chấp chất lượng?
 
Ca sỹ Ali Hoàng Dương biết đến nhiều sau khi trở thành quán quân 1 cuộc thi âm nhạc 2 năm trước. Tuy nhiên, thời gian qua, có thể thấy, ca sỹ này chỉ ra mắt một ca khúc gây chú ý nhất là "Theo anh". Vì vậy, sản phẩm mới nhất của Ali Hoàng Dương - Xinh Lung Linh - ra mắt đã gặp trở ngại về thu hút lượng theo dõi. Hơn 2 tuần mới đạt được 1 triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều bình luận đánh giá với số liệu đó, đây là một ca sỹ "flop - đã chìm" trong âm nhạc.
 
Trên mạng xã hội, Ali Hoàng Dương liền biện minh khi lấy một ca khúc của ca sỹ đàn chị ra với lượt theo dõi thấp hơn để chứng minh đẳng cấp, chất lượng âm nhạc không thể tính bằng số liệu lượt theo dõi. Sự so sánh vụng về, gây ồn ào các bên; song cũng khiến giới quan sát suy ngẫm: phải chăng nền nhạc nhẹ trong nước hiện nay đang bị cuốn theo cuộc chạy đua lượt view để chứng minh đẳng cấp?
 
Trên mạng xã hội YouTube có một chức năng thống kê - chức năng Trending/ Xếp hạng xu hướng. Video nào trong 3 ngày đầu phát hành có lượt theo dõi cao, tỷ lệ tăng theo dõi ấn tượng và hiển nhiên nội dung không vi phạm quy tắc sẽ bắt đầu lọt vào bảng xếp hạng Trending. Số 1 trending, top đầu trending là những thuật ngữ dễ bắt gặp của không ít nghệ sỹ trẻ khi quảng bá sản phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, khi không chỉ ca sỹ mà người hâm mộ, khán giả trẻ chạy theo cuộc đua view đó; đã tiếp tay truyền thông cho những ca khúc gây tranh cãi về chất lượng.
 
Nhiều sản phẩm dance của Chi Pu liên tục bị chê về giọng hát nhưng luôn chễm chệ "Top trending". Vị thế của Chi Pu trong âm nhạc giờ đây không thua kém các nghệ sỹ hạng A khác, cũng nhờ sức hấp dẫn lượt xem "khủng". Dĩ nhiên từ đó, những ca sỹ nào không theo kịp cuộc đua view thì dễ dàng nhận danh hiệu phũ phàng từ khán giả: ca sỹ hết thời.
 
Bên cạnh độ nổi tiếng, vị thế; nhiều câu hỏi cũng đặt ra về giá trị kinh tế của cuộc đua "view" hiện nay. Đơn cử như nền tảng phát nhạc có thu phí Spotify Việt Nam, thống kê 2018 chỉ có 2 ca sỹ trong nước kiếm tiền nhiều nhất lọt top 5 là Mỹ Tâm và Sơn Tùng MTP. Còn thực tế, mạng xã hội YouTube cũng cho phép chế độ thu tiền từ lượt theo dõi. Song, phần lớn ca sỹ trẻ đua view có thực sự nhắm vào khoản tiền này hay nhắm vào những nguồn lợi đằng sau con số theo dõi đó?
 
Việt Nam hiện đang nằm trong top 5 quốc gia có lượt theo dõi YouTube lớn trên thế giới. Nền tảng này lại miễn phí. Do vậy, giành vị trí cao trong top trending cũng là một chiến lược truyền thông dễ hiểu, dễ kêu gọi người hâm mộ, subscriber để xây dựng tên tuổi cho nghệ sỹ. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá, đây chỉ là bước sơ khởi cho nền âm nhạc số. Bởi thị trường âm nhạc bị xoáy vào một nền tảng miễn phí sẽ là tiền đề xấu cho các vấn nạn khác như nhạc lậu, nhạc chép; các vấn nạn xâm hại tác quyền âm nhạc nói chung. Vì vậy, sự hâm mộ thể hiện qua lượt view không xấu cũng không tốt song đã đến lúc những khán giả không còn nên nhìn những con số ấy như thước đo, chuẩn mực chất lượng cho một sản phẩm âm nhạc hay một ca sỹ thành công.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng