Thứ Sáu, 29/03/2024 14:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ca mổ cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên tim

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM chiều 12/4 thông tin các bác sĩ ở đây đã cứu sống một bệnh nhân bị đâm thấu tim nhờ quy trình kích hoạt báo động đỏ và mổ khẩn tại phòng cấp cứu.

Bệnh nhân nam, sinh năm 1994 được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy với một vết thương ở ngực trái và suy hô hấp, huyết áp không ổn định. Bệnh nhân nhập viện sau gần 6 giờ bị thương tích nên gần như mất cơ hội tranh thủ thời gian vàng trong cấp cứu chấn thương tim. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Sau 5 phút khi nhập viện, bệnh nhân đột ngột ngưng thở, ngưng tim. Sau khi được các y bác sĩ tích cực hồi sức, tim của bệnh nhân đã đập trở lại và được đưa thẳng vào phòng mổ của khoa Cấp cứu. Để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ tham gia hội chẩn đã nhất trí tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhân ngay tại khoa Cấp cứu.

Đến ngày 12/4, tri giác bệnh nhân ổn định, có thể thực hiện các y lệnh, bệnh nhân vẫn còn thở máy nhưng thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục.

Cứu sống bệnh nhân lớn tuổi mắc xương đe dọa tính mạng

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã lấy thành công dị vật là xương heo dạng nhọn 3 cạnh ra khỏi thực quản của cụ bà U70. Dị vật này đâm sâu vào thực quản do bệnh nhân cố khạc nhiều lần, khiến cổ sưng đỏ, có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh nhân (68 tuổi) trước đó ăn súp xương và bị mắc cổ. Dù cố khạc nhiều lần nhưng dị vật không thoát ra được. Bệnh nhân cảm thấy cổ đau nhiều, ăn uống khó khăn nên đã đến khám tại các cơ sở y tế địa phương nhưng không tìm thấy dị vật. Đến khi vùng cổ sưng đỏ, đau nhiều, nuốt khó người nhà mới đưa bà cụ đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi thực quản ống mềm lấy dị vật là xương heo dạng nhọn 3 cạnh.

Theo các bác sĩ dị vật thực quản ngày càng phổ biến do vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt.  Trường hợp bị hóc xương động vật từ ngày thứ hai trở đi có thể gây áp xe trung thất, xương nhọn có thể xuyên thủng động mạch lớn, thủng thực quản thậm chí gây ra thủng động mạch chủ gây  tử vong. Do đó, nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời sẽ ít gặp nguy hiểm.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm