Thứ ba, ngày 11/08/2020 - 01:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:11, Thứ 7, 11/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Buồn vui chuyện giấy khen

(ANTV) - Vài ngày gần đây, xuất hiện một bức ảnh được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội. Mặc dù, hiện tại chưa xác minh được nguồn gốc bức ảnh chụp ở trường nào, lớp nào, địa phương nào. Cũng chưa rõ bức ảnh này là thật hay có sự sắp xếp nhưng nó lại một lần nữa gợi lên tranh cãi trong cộng đồng mạng về câu chuyện thành tích, việc thưởng phạt và về tờ giấy khen mỗi thời điểm cuối năm học. Cả lớp ai cũng nhận thưởng, chỉ vài bạn không có. 

 

Một số tài khoản bình luận:

-Duong Tay: Như thế này gọi là "Phơi bày thành tích - Hình thức" và "Che giấu đồng cảm - Hạn chế" trong giáo dục.

-Mai Quyet Dinh: Việc này sẽ ảnh hưởng xấu tới hình thành tâm lý trẻ.

-Phamdinhmui: Ai là người chụp, ai là người đăng ảnh này lên mạng xã hội? Không biết họ nghĩ gì: Vô cảm và vô tâm!

-Lê Minh: Người chụp bức ảnh có hiểu đằng sau bức ảnh có thể tác động đến tâm lý của em học sinh không, khi tâm lý của em bị ảnh hưởng nặng nề thì việc học của em sẽ ảnh hưởng không nhỏ, thật khó chấp nhận khi vì bệnh thành tích mà vô cảm với hệ lụy đằng sau nó.

Đó là những chia sẻ, bình luận của cư dân mạng ngay sau khi bức ảnh này được đăng tải trên mạng xã hội và nhanh chóng lan truyền. Mặc dù chưa xác thực được nguồn gốc bức ảnh, tuy nhiên, đông đảo cư dân mạng đều lên án một cách mạnh mẽ và cho rằng bức ảnh này nếu là thật có thể sẽ gây tổn thương về tâm lý cho các em học sinh chỉ vì câu chuyện giấy khen.

Ngay sau đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã gửi một bức tâm thư cho cậu học trò nhỏ không nhận được giấy khen.

"Khi xem bức ảnh này, thầy thực sự bị sốc. Thầy buồn không phải vì em không được giấy khen mà vì người chụp ảnh, vì nhà trường chưa làm cho học sinh học giỏi (theo đúng nghĩa thực chất)."

Bức tâm thư đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng mạng.

-Tung Vân: Tôi cũng thấy mủi lòng, và cũng cám ơn thầy Hợp đã chia sẻ thư ngỏ không chỉ cho em mà cho nhiều bạn như em. Tôi nghĩ đã đến lúc phải cải cách triệt để ngành giáo dục đặc biệt là khối tiểu học và THCS. "Thành tích, hình thức ở đây hoàn toàn không phải vì học sinh."

Cũng thời điểm cuối năm học 2018 - 2019, một bức ảnh tương tự cũng đã được chia sẻ. Và đến năm học này, chuyện như vậy lại tái diễn. Cộng đồng mạng lại dấy lên tranh cãi vì bệnh thành tích, bệnh hình thức và câu chuyện khen thưởng của ngành giáo dục. Băn khoăn của cộng đồng mạng là chúng ta đổi mới, cải cách giáo dục nhưng những căn bệnh trầm kha này bao giờ mới được trị một cách dứt điểm?

Mới đây, trả lời báo chí, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT khẳng định: "Bức ảnh nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu phê bình, nhắc nhở cũng không phê bình trước lớp mà cần gặp riêng, vì độ tuổi này vô cùng nhạy cảm. Điều này thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên"

Bắt được bệnh nhưng đến bao giờ mới chữa khỏi, để câu chuyện khen thưởng trở lại với đúng ý nghĩa giáo dục, và năm sau sẽ không xuất hiện thêm những bức ảnh có thể trở thành sự tổn thương cho những cô cậu học trò mỗi dịp cuối năm?

BT
Thăm dò khán giả