(ANTV) - Được kì vọng là phương tiện vận tải công cộng có sức chở lớn, vận hành nhanh, liên tục, thu hút được người dân đến với vận tải công cộng, bỏ phương tiện cá nhân và cuối cùng là giảm được ùn tắc nghiêm trọng tại Hà Nội. Thế nhưng câu chuyện ngày hôm nay đang cho chúng ta thấy một bức tranh về quá khứ và tương lai không mấy sáng sủa của BRT, khi gần như tất cả kì vọng chúng ta đặt vào nó đến giờ này đều khiến chúng ta thất vọng.
Sau 5 năm đi vào thử nghiệm, nhiều ý kiến cho rằng xe bus BRT đã thực sự thất bại tại Hà Nội. Tuy nhiên cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng thất bài hay thành công thì có nhiều yếu tố để đánh giá.
Được nhường cho 1/3 bề mặt đường trong suốt hành trình di chuyển. Được xây dựng hệ thống nhà chờ khang trang sạch sẽ vượt trội hơn hẳn loại hình bus thường. Được đầu tư phương tiện, hạ tầng, thiết bị hiện đại với tổng giá trị đầu tư cả ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, cái chúng ta nhận lại là gì ? Đó là năng lực vận chuyển chỉ đạt ~1000 hành khách/h cao điểm chỉ nhỉnh hơn năng lực vận chuyển của 1 làn ô tô trong giờ cao điểm và thua xa xe máy.
Tuy nhiên, dựa trên những con số thống kê thì cho thấy, tuy không đạt được những yêu cầu, mong muốn của một tuyến BRT như đúng cái tên và định nghĩa của phương thức vận tải này. Thế nhưng, đây vẫn là tuyến bus có sản lượng vận tải thuộc top đầu của Thủ đô. Vậy với điều kiện hạ tầng như tại Thủ đô hiện nay thì việc chúng ta kì vọng quá nhiều vào BRT sẽ là lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông nhiều năm qua, có phải là 1 sự kì vọng quá lớn lao hay không?
Thành công hay thất bại, hiện chúng ta mới chỉ có thể đánh giá được phần nào, khi mà còn quá nhiều yếu tố lớn tác động đến hiệu năng của loại hình vận tải này. Chúng ta kì vọng vào nó đạt được những kết quả cao như những tuyến BRT tiêu chuẩn trên thế giới, nhưng chúng ta không cho nó được những điều kiện, khả năng vận hành như tiêu chuẩn của thế giới.
Tuy nhiên, BRT Hà Nội cũng cho chúng ta được 1 bài học đắt giá lên đến cả ngàn tỉ đồng khi áp đặt quá vội vàng tiêu chuẩn thế giới nhưng không phù hợp với điều kiện Việt Nam. Để những thành phố lớn khác trên cả nước như Tp HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng,… không đi lại vết xe đổ của BRT Hà Nội.