Thứ năm, ngày 28/05/2020 - 23:23 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:48, Thứ 5, 07/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bộc lộ bất cập những ngày đầu thực hiện giãn cách trong lớp học

(ANTV) -Sau 3 tháng nghỉ học do dịch covid-19, ngày 4/5, học sinh 63 tỉnh thành trong cả nước đã trở lại trường. Ngoài những biện pháp bắt buộc như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay thì giãn cách là tiêu chí thứ 10 trong Bộ tiêu chí trường học an toàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Tuy nhiên, sau những ngày đầu thực hiện tiêu chí này đã bộc lộ nhiều bất cập.

 

Để đảm bảo mỗi bàn 1 học sinh, 1 lớp không quá 20 em, trường THPT Việt Đức, Hà Nội đã phải tận dụng cả Thư viện, phòng nghỉ giáo viên làm phòng học tạm thời. Cũng chỉ riêng học sinh lớp 12 được ưu tiên học buổi sáng trong cả tuần, còn lớp 10 và 11 sẽ phải học xen kẽ 3 buổi học trực tiếp tại trường.  
 
Cô Nguyễn Bội Quỳnh,  Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết, nhà trường chuẩn bị 32 phòng học, sử dụng tất cả các phòng kể cả thư viện, sau đó chúng tôi trang bị bảng, máy chiếu cho các phòng học này để đảm bảo kê bàn ghế mỗi học sinh ngồi 1 bàn, đồng thời đo nhiệt độ 2 lần trong ngày.
 
Đó là với trường công, về phía trường tư cơ sở vật chất thường được xem là tốt hơn thì cũng khó khăn không kém để 1 lớp học 20 em là điều không tưởng bởi như vậy phải chia ca và  bố trí giờ dạy cho giáo viên cũng tăng lên và  gặp nhiều khó khăn.  
 
Những khó khăn về giãn cách trong phòng đã khó như vậy còn ngoài phòng học còn khó hơn nhiều. Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò” giờ ra chơi, các em vẫn tụ tập như thế này, và kiểm soát hàng trăm, thậm chí hàng ngàn học sinh trong khung giờ này không dễ.
 
Trước sự kêu khó của nhà trường khi thực hiện các tiêu chí, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra lý giải.
 
Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết, mục đích chính của bộ tiêu chí này là khung tham chiêu cho các cơ sở giáo dục của từng địa phương trên cơ sở khung tham chiếu của bộ tiêu chí này xây dựng bộ chỉ số để đánh giá lại từng địa điểm, từng cơ sở của mình. Nhằm mục đích chính là an toàn mới đi học và đến trường thì trường đó phải an toàn.
 
Quy định thì luôn được lý tưởng hoá đến mức tối đa nhưng đôi khi áp dụng vào thực tế thì lại chỉ được ở mức tối thiểu. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định mà không sát với thực tế thì vô hình chung đang đẩy cái khó về cho các nhà trường trong việc thực hiện.
 
 
 
 
Thăm dò khán giả