(ANTV) - Sáng nay 5/6, sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu xung quanh một số vấn đề trong lĩnh vực xây dựng, Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể xung quanh một số vấn đề của ngành giao thông.
Một vấn đề nóng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm gửi đến tư lệnh ngành giao thông chính là hàng loạt các công trình, dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ thời gian dài và đội vốn.
Một trong những vấn đề được các đại biểu đề cập từ đầu phiên chất vấn chính là những dự án, công trình giao thông trong điểm đang bị chậm tiến độ và đội vốn, từ công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm triển khai đến câu chuyện 69 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn cả nước đang đội vốn hàng nghìn tỷ đồng và chậm tiến độ, câu chuyện trách nhiệm và giải pháp cho vấn đề này đã được các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Tư lệnh ngành giao thông cho biết, đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019. Tuy nhiên, theo ông Thể, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.
Các vướng mắc cụ thể tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…
“Bộ Giao thông vận tải đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện”, ông Thể nhấn mạnh.
Cũng trong phiên chất vấn ngày hôm nay, Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xung quanh một số vấn đề nóng như , xử phạt đối với các hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng; việc chậm triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT; quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; việc kiểm toán các dự án BOT còn chưa được triển khai đồng bộ.